Sản lượng vận chuyển khai thác 8 tháng đầu năm 2024 duy trì tăng trưởng tốt, thị trường trong nước giảm nhẹ nhưng thị trường quốc tế tăng trưởng mạnh mẽ nhờ chính sách mở cửa của nền kinh tế đất nước. Đây là thông tin được báo cáo tại hội nghị giao ban tháng 8 của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – CTCP (ACV) ngày 23/8/2024 do Chủ tịch HĐQT Lại Xuân Thanh và Tổng giám đốc Vũ Thế Phiệt chủ trì.

Cụ thể, 8 tháng đầu năm 2024, sản lượng CHC đạt 460.135 lượt chuyến, đạt 65,2% kế hoạch năm, giảm 7,9% so với cùng kỳ 2023. Trong đó CHC quốc tế đạt 170.362 lượt chuyến, tăng 22%; CHC trong nước đạt 289.772 lượt chuyến, giảm 19,5% so với cùng kỳ 2023.

Sản lượng hành khách đạt 75.852.267 khách, đạt 66,6% kế hoạch năm, giảm 4,3 % so với cùng kỳ 2023. Trong đó khách quốc tế đạt 27.472.661 khách, tăng 32,4%;  khách trong nước đạt 48.379.606 khách, giảm 17,3% so với cùng kỳ 2023.

Sản lượng hàng hóa, bưu kiện đạt 995.304 tấn, đạt 72,7% kế hoạch năm, tăng 25,6% so với cùng kỳ 2023. Trong đó HH-BK quốc tế đạt 691.053 tấn, tăng 22,7%, HH-BK trong nước đạt 304.251 tấn, tăng 32,8% so với cùng kỳ năm 2023.

Trong 8 tháng đầu 2024, công tác an ninh, an toàn tại các cảng hàng không của ACV được đảm bảo tuyệt đối. ACV đã chỉ đạo các cảng hàng không tiếp tục làm tốt hoạt động khai thác, không để xảy ra các sự cố nghiêm trọng trong hoạt động khai thác tại các cảng hàng không; phục vụ tốt các chuyến bay chuyên cơ, ưu tiên của Đảng, Nhà nước và các đoàn khách quốc tế.

Chất lượng dịch vụ an ninh, an toàn khai thác ngày càng nâng cao, các chỉ số về vụ việc có xu hướng giảm so với cùng kỳ năm 2023. Toàn mạng cảng 8 tháng đã ghi nhận 186 vụ việc về ANHK, giảm 43 vụ việc so với cùng kỳ 2023. 

Về công tác an toàn, trong 8 tháng tại các cảng hàng không trực thuộc ACV sự cố - vụ việc trong cả 3 lĩnh vực: khai thác cảng hàng không, quản lý hoạt động bay và khai thác tàu bay đã giảm 20% so với cùng kỳ năm 2023. 

Năng lực quản trị khai thác tiếp tục được nâng cao. Tổng công ty đã phối hợp với Cục Hàng không Việt Nam, các đơn vị trong ngành hàng không hoàn thành tốt công tác thanh sát định kỳ của ICAO.

Công tác quản lý kỹ thuật được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện theo quy chế của Tổng công ty. Công tác bảo dưỡng, bảo trì, chuyển mùa các hệ thống kỹ thuật, phục vụ tốt công tác đảm bảo khai thác, chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không. ACV hoàn thành kế hoạch bay kiểm tra hiệu chuẩn mùa bay 2023-2024 đối với 21 cảng hàng không. Kết quả cho thấy, các hệ thống đảm bảo yêu cầu hoạt động khai thác. 

Các dự án chuyển đổi số của Tổng công ty đã được triển khai đồng bộ trên các lĩnh vực khác nhau. Hiệu quả công tác chuyển đổi số đã làm thay đổi dây chuyền khai thác hiện đại hóa các cảng hàng không. Tiến độ các dự án như sau:

  • Dự án thu phí tự động không dừng tại 05 cảng hàng không: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Cát Bi, Phú Bài đã hoàn thành lắp đặt thiết bị, chạy thử nghiệm đạt yêu cầu, ký hợp đồng dịch vụ thu hộ Epay. Hiện nay đã hoàn thiện cơ bản, chuẩn bị áp dụng chính thức.
  • Dự án A-CDM: Sau 3 năm nỗ lực triển khai thực hiện, ACV đã hoàn thiện giai đoạn 1 của dự án. A-CDM đã tối ưu hóa hạ tầng và trang thiết bị, giảm tỷ lệ chậm chuyến và thời gian chờ cất hạ cánh của các hãng hàng không.
  • ACV đã tổ chức hội nghị với Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) liên quan đến công tác điều phối triển khai A-CDM và ATFM mức 3; ACV-VATM đã có báo cáo Cục Hàng không Việt Nam tiếp tục tháo gỡ các vướng mắc để hoàn thiện dự án.
  • ACV đã đưa vào khai thác hạ tầng mạng SCN, iCute tại 21 cảng hàng không để triển khai checking online cho các hãng hàng không trong nước; đang thử nghiệm AODB, iCute, FIDS, PAS tại DIA và các cảng hàng không cấp 2, 3.
  • Dự án ứng dụng CCCD gắn chíp, VneID mức độ 2 và công nghệ sinh trắc học đối với hành khách đi tàu bay: đã hoàn thành tích hợp VneID mức độ 2 và công nghệ sinh trắc học toàn trình 03 điểm chạm tại phòng Lab ACV. ACV báo cáo Cục Hàng không Việt Nam đề xuất triển khai chính thức tại Phú Bài, Cát Bi và Điện Biên.
  • Hệ thống ACV self Services (kiosk check-in, self bag drop, ABGS) dùng chung: đã triển khai chính thức cho Vietnam Airlines tại Cảng HKQT Cát Bi, Phú Bài; tiếp tục phối hợp với Vietnam Airlines để tích hợp với DCS Amadeus mới, dự kiến hoàn tất cut-over tại Cát Bi.

Chất lượng dịch vụ tại các cảng hàng không được đảm bảo; ACV đã ban hành Bộ Tiêu chuẩn tác phong phục vụ hành khách; Bộ Tài liệu tiêu chuẩn cơ bản và định mức số lượng trang thiết bị mặt đất phục vụ tàu bay; Bộ Tài liệu khai thác mặt đất tại các cảng hàng không của ACV.

Công tác chuyển đổi số tại ACV được tăng cường đẩy mạnh, đồng bộ trên các lĩnh vực khác nhau

Về tiến độ các dự án trọng điểm, ACV triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp về đảm bảo tiến độ các dự án, công trình trọng điểm do ACV làm chủ đầu tư.

Tiến độ các dự án trọng điểm như Dự án Nhà ga T3 – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất: phần thô bê tông đạt 100%; phần thô kiến trúc đạt 80%, kết cấu thép mái đạt 93%, phần cơ điện đạt 80%, đã lắp đặt 1/39 thang máy, 10/35 thang cuốn; phấn đấu hoàn thành đưa vào khai thác trước ngày 30/4/2025 theo yêu cầu của Chính phủ. Tiến độ đáp ứng yêu cầu.

ACV phối hợp chặt chẽ với các chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công nỗ lực hoàn thành, đưa dự án nhà ga T3 – Cảng HKQT Tân Sơn Nhất vào vận hành theo đúng tiến độ yêu cầu

Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1: Các gói thầu đã được triển khai đồng bộ, một số hạng mục vượt tiến độ theo hợp đồng. Cụ thể, Gói thầu 5.10: Nhà ga hành khách đến nay đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn lầu 1, lầu 2, lầu 3 và đang thi công bê tông cốt thép dầm sàn lầu 4 (đạt 66,8%). Dự kiến, hoàn thành thi công toàn bộ hạng mục kết cấu bê tông cốt thép vào cuối tháng 08-9/2024 để bắt đầu tiến hành lắp dựng kết cấu thép mái theo đúng kế hoạch và tiến độ trong hợp đồng. 

Gói thầu 4.6 của Dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành: Tiến độ thi công đang thực hiện đúng theo tiến độ đề ra. Các nhà thầu đang tập trung nhân lực, thiết bị, vật tư phấn đấu hoàn thành khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh trước ngày 30/4/2025 để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975-30/4/2025). Các hạng mục thi công của gói thầu đến nay đều được kiểm tra, giám sát nghiệm thu theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, đảm bảo chất lượng và tiến độ yêu cầu.

Các hạng mục công trình quan trọng của dự án Cảng HKQT Long Thành đến nay đều được kiểm tra, giám sát nghiệm thu theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật, đảm bảo chất lượng và tiến độ

Dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 – Cảng HKQT Nội Bài được khởi công ngày 19/5/2024, tiến độ phần thi công mở rộng nhà ga và công trình phụ trợ và phần thi công cải tạo và chuyển đổi công năng nhà ga đáp ứng yêu cầu tiến độ. Phấn đấu hoàn thành trước ngày 30/12/2025 chào mừng Đại hội lần thứ 14 của Đảng. 

Triển khai các nhiệm vụ trong thời gian tới, Tổng giám đốc Vũ Thế Phiệt đã yêu cầu các cảng hàng không tiếp tục làm tốt công tác khai thác, phục vụ tốt cao điểm lễ Quốc khánh 2/9; bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ trong giai đoạn cao điểm mùa mưa bão.

An ninh hàng không dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 02/9 sẽ được tăng cường; bảo đảm an ninh, an toàn và chất lượng dịch vụ

Về triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh, Tổng giám đốc yêu cầu các cảng tiếp tục triển khai kế hoạch được giao, thực hành tiết kiệm, kiểm soát tốt chi phí; tổ chức mua sắm có hiệu quả; ưu tiên các hạng mục phục vụ an ninh, an toàn, nâng cao chất lượng dịch vụ; hoàn thành các chỉ tiêu sản xuất kinh doanh.

Các Ban chuyên môn, Ban QLDA tiếp tục triển khai, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm như: Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1; Dự án Nhà ga T3 Cảng HKQT Tân Sơn Nhất; Dự án mở rộng nhà ga T2 Cảng HKQT Nội Bài; chuẩn bị đầu tư các dự án: Nhà ga T2 Cảng hàng không Đồng Hới, Mở rộng Cảng hàng không Cà Mau, Dự án nhà ga T2 Cảng HKQT Cát Bi.

Tiếp tục đẩy nhanh công tác chuyển đổi số, hoàn thành đưa vào khai thác các dự án chuyển đổi số tại ACV và các cảng hàng không; hoàn thiện các quy chế quản lý nội bộ; cơ cấu tổ chức, chức năng, nhiệm vụ các đơn vị giúp việc của Tổng công ty và các cảng hàng không chi nhánh.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội Đảng bộ Tổng công ty theo hướng dẫn của Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương.

Tin, ảnh: Văn phòng Tổng công ty