Ngày 23/8, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) đồng tổ chức hội thảo với chủ đề “One ID” hướng tới tối ưu hóa các quy trình làm thủ tục tại sân bay, mang lại nhiều trải nghiệm cho hành khách.

Các đại diện tham dự Hội thảo

Việc ứng dụng công nghệ số vào các hoạt động của ngành hàng không đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu và One ID chính là một trong những mô hình tiên tiến, góp phần nâng cao trải nghiệm của hành khách, đồng thời tối ưu hóa các quy trình làm thủ tục tại sân bay, mang lại nhiều lợi ích cho hành khách và tất cả các bên liên quan trong ngành hàng không.

Là đơn vị quản lý khai thác 22 cảng hàng không trải dài trên cả nước, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xây dựng mục tiêu và đang tiến hành lộ trình chuyển đổi số mạnh mẽ, tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại vào dây chuyền phục vụ chuyến bay và hành khách.

Tại hội thảo “One ID”, các diễn giả đại diện trong lĩnh vực công nghệ và đại diện trong lĩnh vực hàng không đã có sự trao đổi đa chiều về định danh kỹ thuật số và các công nghệ nhận dạng sinh trắc học, nhằm hướng đến một quy trình vận hành liền mạch và không cần tiếp xúc cho hành khách mà vẫn đảm bảo việc bảo mật dữ liệu cá nhân. 

Phát biểu khai mạc hội thảo, Ông Đỗ Hồng Cẩm – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ thông tin và kỹ thuật số vào dây chuyền phục vụ bay. “Cục Hàng không Việt Nam đã ban hành Kế hoạch tuyên truyền, củng cố và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số gắn với phát triển bền vững của ngành Hàng không dân dụng Việt Nam giai đoạn 2024 – 2030; tham mưu cho Bộ Giao thông vận tải tích hợp các nội dung về an ninh mạng hàng không vào Chương trình an ninh hàng không dân dụng quốc gia Việt Nam...”, ông Cẩm cho biết.

Ông Đỗ Hồng Cẩm – Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam phát biểu khai mạc Hội thảo

Bà Shu Hui Bian, Giám đốc phụ trách Trải nghiệm hành khách, bộ phận Khai thác an toàn và an ninh của IATA khu vực Châu Á - Thái Bình Dương giới thiệu về khái niệm “One ID” cũng như những thông tin thiết thực liên quan đến việc triển khai “One ID” tại các nước trong khu vực và trên thế giới.

Bà Shu Hui Bian – Giám đốc phụ trách Trải nghiệm Hành khách, bộ phận Khai thác an toàn và an ninh của IATA khu vực Châu Á Thái Bình Dương giới thiệu về khái niệm One ID

Hội thảo cũng được nghe 02 đối tác cung cấp giải pháp công nghệ là SITA và Collins chia sẻ những trải nghiệm kỹ thuật số đối với hành khách đi tàu bay.

Là đơn vị đồng chủ trì, đại diện Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã chia sẻ về giải pháp ACV-ID. Theo đó, ACV tự hào là đơn vị tiên phong thử nghiệm giải pháp xác thực sinh trắc học toàn trình cho hành khách (ACV ID) tại Cảng HKQT Phú Bài (tỉnh Thừa Thiên Huế) và Cảng hàng không Điện Biên (tỉnh Điện Biên). Đây là giải pháp được ACV hợp tác với Trung tâm RAR – Trung tâm nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước thuộc thuộc Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội - C06 Bộ Công An, cung cấp như là một trải nghiệm hoàn toàn mới đối với các thủ tục trước khi lên máy bay, cho phép sử dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trong quá trình xác thực thông tin bằng công nghệ nhận dạng sinh trắc học, hình ảnh và khả năng thẩm định thông tin chuẩn xác. Nhờ đó, ACV ID cho phép tự động hóa mọi thủ tục kiểm tra an ninh, đồng thời đối chiếu chính xác thông tin hành khách và giấy tờ tùy thân với thông tin tại trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ông Huỳnh Bảo Quốc – Trưởng phòng Công nghệ thông tin, Ban Công nghệ và Môi trường của ACV chia sẻ tại Hội thảo

Trong khuôn khổ hội thảo, ông Vinoop Goel – Giám đốc phụ trách Sân bay và Quan hệ đối ngoại của IATA khu vực Châu Á - Thái Bình Dương đã chủ trì phiên tọa đàm với nhiều ý kiến tham gia của các chuyên gia, các cơ quan trong ngành hàng không. Các đại biểu đã cùng trao đổi các vấn đề thách thức cũng như các bước tiếp theo để các bên có thể hợp tác tạo nên một quy trình vận hành liền mạch và không cần tiếp xúc cho hành khách tại Việt Nam.

Ông Vinoop Goel – Giám đốc Phụ trách Sân bay và Quan hệ đối ngoại của IATA khu vực châu Á Thái Bình Dương phát biểu tại Hội thảo

Theo kế hoạch sau hội thảo “One ID”, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với các Ban ngành để chuẩn bị các bước theo lộ trình, đẩy nhanh tiến độ số hóa, tăng trải nghiệm tối ưu cho hành khách khi qua các cảng hàng không trực thuộc ACV. Đồng thời, khẳng định sự nỗ lực của Việt Nam trên bình diện khu vực và thế giới.

Một số hình ảnh khác của Hội thảo

Tin, ảnh: Cảng HKQT Nội Bài