Ngày 25/3/2021, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam có văn bản chỉ đạo các Cảng hàng không tăng cường công tác phòng chống dịch, đảm bảo duy trì điều kiện khai thác, đảm bảo an toàn cho hành khách đi máy bay, chuẩn bị kế hoạch phục vụ hành khách cao điểm hè năm 2021, đặc biệt là kế hoạch khởi động khôi phục các đường bay quốc tế của các tổ chức hàng không quốc tế và các hãng hàng không. 

Các Cảng hàng không thực hiện nghiêm công tác phòng chống dịch, đảm bảo an toàn cho hành khách đi máy bay

Tổng công ty yêu cầu các cơ quan, đơn vị triển khai các nội dung sau:

1. Lãnh đạo các đơn vị triển khai phổ biến đến người lao động:

  • Thông báo số 57/TB-VPCP ngày 23/3/2021 của Văn phòng Chính phủ về Kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch Covid-19.
  • Tiếp tục thực hiện nghiêm túc các Chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam và của Tổng công ty về công tác phòng, chống dịch Covid-19.
  • Không lơ là chủ quan trong công tác phòng chống dịch Covid-19, luôn thực hiện việc mang khẩu trang, hạn chế tập trung đông người nếu không cần thiết, áp dụng khuyến nghị 5K và các biện pháp an toàn phòng, chống lây nhiễm dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đối với các trường hợp cán bộ/người lao động có biểu hiện sốt, ho, khó thở, cần thông báo với đơn vị chủ quản, chủ động đến cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn và kiểm tra, xét nghiệm.

2. Các Cảng hàng không:

  • Phối hợp đơn vị kiểm dịch y tế tại sân bay, địa phương (nếu có), các hãng hàng không và Công ty phục vụ mặt đất: hướng dẫn cho hành khách các biện pháp phòng dịch từ khi mua vé cũng như khi máy bay như đeo khẩu trang (kể cả người đưa tiễn khi vào nhà ga), thủ tục khai báo y tế…
  • Chủ động chuẩn bị các trang thiết bị các vật tư y tế phòng, chống dịch để đảm bảo duy trì hoạt động khai thác. 
  • Thường xuyên vệ sinh phun khử khuẩn: toà nhà văn phòng, nhà ga, nhà ga hàng hóa (hoặc kho hàng), các trang thiết bị, các phương tiện, các khu vực phục vụ hành khách, hành lý, tập kết rác…
  • Đối với các cơ sở ANS có tham gia phục vụ bay hiệu chuẩn: yêu cầu đội bay hiệu chuẩn phải tuân thủ các quy định phòng chống dịch của Cảng hàng không, cán bộ - người lao động tham gia công tác hiệu chỉnh mặt đất hạn chế tiếp xúc với đội bay nếu không cần thiết và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo quy định khi thực hiện nhiệm vụ.
  • Nghiên cứu, đề xuất các ý kiến, sáng kiến về các quy trình, biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. 

3. Các Cảng hàng không quốc tế và Cảng hàng không có phục vụ chuyến bay quốc tế: 

  • Duy trì phối hợp với Trung tâm Kiểm dịch quốc tế, cơ quan y tế tại địa phương, Công ty khai thác nhà ga (AHT và CRTC), các đơn vị tiếp nhận hành khách cách ly, các đơn vị quốc phòng (Quân khu, Ban chỉ huy quân sự các tỉnh/thành), các cơ quản lý nhà nước (Hải quan, Công an cửa khẩu, Cảng vụ hàng không): đảm bảo an ninh, điều tiết phương tiện ra vào đón/đưa hành khách, hỗ trợ kiểm soát bố trí vị trí đỗ cho máy bay, điều phối phân luồng hành khách, khai báo y tế và triển khai áp dụng các biện pháp an toàn phòng, chống dịch bệnh trong quá trình phục vụ hành khách xuất/nhập cảnh.
  • Chủ động theo dõi lịch bay từ Cục Hàng không Việt Nam và phối hợp chặt chẽ với các Hãng hàng không, các cơ quan quản lý nhà nước tại Cảng, chính quyền địa phương, các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng để cập nhật và thông báo thông tin cho các bên liên quan trong việc tổ chức điều động lực lượng, trang thiết bị để kịp thời xử lý các tình huống khẩn cấp.
  • Phân công nhân sự, bố trí trang thiết bị hợp lý và trang bị đầy đủ vật tư phòng dịch cho cán bộ - người lao động trực tiếp phục vụ các chuyến bay từ nước ngoài về.
  • Chủ động phối hợp với các Sở ban ngành tại địa phương, Công ty khai thác nhà ga (AHT và CRTC), các Hãng hàng không: nghiên cứu xây dựng các tiêu chí, quy trình, kịch bản cho kế hoạch khôi phục lại các đường bay quốc tế, tìm hiểu ứng dụng của IATA Travel Pass để áp dụng “hộ chiếu vắc xin” và đề xuất với UBND tỉnh/thành phố xem xét ưu tiên được tiêm vacxin cho cán bộ - người lao động phục vụ chuyến bay quốc tế.

Văn phòng Tổng công ty