Ngày 05/6/2024, tại Tp.Hồ Chí Minh, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã có cuộc họp về công tác phối hợp triển khai A-CDM (Airport Collaborative Decision Making- Phối hợp ra quyết định tại sân bay) và phương thức khai thác quản lý luồng không lưu (ATFM)  đa điểm nút mức 3 tại Việt Nam. Tham dự cuộc họp đại diện ACV có ông Vũ Thế Phiệt – Tổng giám đốc, ông Nguyễn Đức Hùng – Phó Tổng giám đốc; đại diện VATM có ông Nguyễn Công Long – Tổng giám đốc, ông Nguyễn Đình Công – Phó Tổng giám đốc.


Ông Vũ Thế Phiệt – Tổng giám đốc ACV và ông Nguyễn Công Long – Tổng giám đốc VATM chủ trì cuộc họp

Đánh giá chung kết quả triển khai áp dụng thực tế mô hình A-CDM giai đoạn 1 sau 3 tháng (từ 01/02/2024 đến 30/4/2024) tại Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, ACV cho biết việc triển khai đã đạt được kết quả khả quan và nhận được đánh giá cao từ tất cả các đơn vị liên quan. 

Việc triển khai áp dụng mô hình A-CDM vào hoạt động khai thác thực tế dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2024 đã cho thấy những lợi ích và hiệu quả của A-CDM mang lại thông qua các chỉ số đánh giá hoạt động khai thác cụ thể tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất, cũng như phát huy tối đa vai trò của các Trung tâm điều hành khai thác (AOCC) tại các cảng hàng không.

Về công tác phối hợp, trong suốt quá trình chuẩn bị và triển khai áp dụng thực tế, các đơn vị đã chủ động phối hợp chặt chẽ, triển khai chính xác quy trình A-CDM cũng như quy trình chuyển đổi giữa phương án khai thác A-CDM sang phương án dự phòng và phục hồi. Khi phát sinh sự cố kỹ thuật, các đơn vị cũng đã phối hợp tốt để đưa ra phương án khắc phục nhanh chóng, kịp thời. 

Sau 3 tháng triển khai áp dụng chính thức mô hình A-CDM, số lượng chuyến bay thực tế lớn hơn rất nhiều so với thời điểm triển khai thử nghiệm, đặc biệt là vào giai đoạn cao điểm Tết nguyên đán, các chỉ số đánh giá hiệu quả khai thác vẫn giữ được kết quả khả quan so với kết quả thử nghiệm lần 2 tại các cảng.


Việc triển khai áp dụng mô hình A-CDM vào hoạt động khai thác thực tế dịp cao điểm Tết Nguyên đán 2024 đã cho thấy những lợi ích và hiệu quả của A-CDM

Tại cuộc họp, một số tồn tại, khó khăn, vướng mắc liên quan đến quy trình khai thác, kịch bản khai thác, hệ thống kỹ thuật khi triển khai áp dụng thực tế mô hình A-CDM cũng đã được đại diện của ACV và VATM tại hai cảng: Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các Ban chức năng của ACV, VATM đã thảo luận và đề xuất các ý kiến khắc phục.

Ngoài ra, ACV và VATM đã trao đổi một số nội dung liên quan đến việc triển khai phương thức khai thác quản lý luồng không lưu (ATFM) mức 3 tại Việt Nam nhằm tham gia hiệu quả Dự án phối hợp triển khai ATFM đa điểm nút xuyên biên giới khu vực Châu Á- Thái Bình Dương, đảm bảo luồng không lưu thông suốt đối với các hoạt động bay tại Việt Nam và trong khu vực; đảm bảo việc thực hiện đồng bộ, thống nhất trong việc phối hợp giữa các đơn vị.  Theo Quyết định số 1132/QĐ-CHK ngày 23/5/2024 về việc triển khai AFTM tại Việt Nam, theo đó thông báo tin tức hàng không bắt đầu áp dụng từ ngày 11/7/2024.

Để việc triển khai AFTM trong thời gian tới thuận lợi, ACV đã đề xuất, kiến nghị với VATM một số nội dung liên quan đến hệ thống, quy trình, sự phối hợp giữa các đơn vị...

Kết luận cuộc họp, lãnh đạo hai Tổng công ty đều cho rằng kết quả khả quan sau 3 tháng triển khai áp dụng thực tế mô hình A-CDM giai đoạn 1 tại Cảng HKQT Nội Bài và Cảng HKQT Tân Sơn Nhất do có sự gắn kết, phối hợp chặt chẽ giữa ACV với VATM. Vì vậy, trong thời gian tới việc phối hợp, hỗ trợ nhau cần được phát huy hơn nữa. Cụ thể như đối với Cảng HKQT Long Thành đang được xây dựng, song ACV và VATM cần phối hợp với nhau ngay từ bây giờ để có sự đồng nhất, không lãng phí nguồn lực chung, mang đến hiệu quả cho dự án. 

Tin, ảnh: Văn phòng Tổng công ty