Cảng HKQT Đà Nẵng vừa tổ chức buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (CNCH) tại nhà Volt, một trong những cơ sở hạ tầng kỹ thuật quan trọng tại Cảng. Đây là hoạt động định kỳ hằng năm, có vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại Cảng HKQT Đà Nẵng, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình an ninh an toàn cháy nổ diễn biến ngày càng phức tạp.

Các lực lượng tham gia thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Tình huống giả định cháy là vào lúc 18h50, trong quá trình bàn giao ca trực, nhân viên trực ca sau khi phát hiện lửa bất ngờ phát lên từ Phòng Điều dòng (Nhà Volt) đã lập tức kích hoạt chuông báo cháy và thực hiện quy trình báo động khẩn cấp. 

Ngay sau khi nhận được tín hiệu báo cháy, Trực ban trưởng nhanh chóng liên lạc với Đội Cứu hỏa khẩn nguy; lực lượng y tế để huy động các phương tiện và nhân lực cần thiết. Đồng thời, nhân viên tại hiện trường tiến hành cắt điện khu vực bị cháy, sơ tán người và tài sản ra khỏi khu vực nguy hiểm, sử dụng các phương tiện chữa cháy tại chỗ để ngăn chặn đám cháy lây lan trong khi chờ lực lượng cứu hỏa chuyên nghiệp đến hiện trường.

Lực lượng phòng cháy và chữa cháy cơ sở triển khai tắt đám cháy

Sau khi nhận được thông báo, lực lượng đội Cứu hỏa khẩn nguy đã có mặt tại hiện trường với 3 xe chữa cháy và 1 xe khẩn nguy, cùng với các phương tiện cứu hộ hiện đại. Đội đã ngay lập tức triển khai lực lượng CNCH thực hiện công tác sơ tán và cứu người bị nạn, đảm bảo an toàn tính mạng cho tất cả các nhân viên có mặt tại khu vực nguy hiểm đồng thời triển khai đội hình chữa cháy và làm mát khu vực xung quanh. 

Nhanh chóng triển khai phương án dập lửa và chia nhiều mũi tiếp cận hiện trường

Sau khoảng 10 phút triển khai quyết liệt, đám cháy giả định đã được khống chế hoàn toàn. Buổi thực tập đã diễn ra thành công, đạt được các mục tiêu đề ra về mặt thời gian, quy trình, và kỹ năng xử lý tình huống của các lực lượng tham gia. 

Kết thúc buổi thực tập, lãnh đạo Cảng HKQT Đà Nẵng đã biểu dương tinh thần trách nhiệm và sự nỗ lực của tất cả các lực lượng tham gia. Đồng thời đề nghị tất cả các đơn vị tiếp tục phối hợp chặt chẽ trong việc nâng cao năng lực PCCC và CNCH, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mọi hoạt động đảm bảo an toàn bay tại Cảng.

Lực lượng trinh sát báo cáo tình hình đám cháy cho chỉ huy hiện trường

Nhà Volt với chức năng quản lý và điều phối điện năng - là một trong những hạng mục cơ sở hạ tầng quan trọng của Cảng HKQT Đà Nẵng. Do đó, việc xử lý nhanh chóng và hiệu quả là hết sức cần thiết để tránh những thiệt hại nghiêm trọng về tài sản và nguy cơ cháy lan sang các khu vực khác.

Buổi thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ lần này là dịp để lực lượng PCCC cơ sở, lực lượng PCCC chuyên ngành, các đơn vị tham gia chữa cháy và từng CBCNV nhận thức đúng, thực tế về tính nguy hiểm khi xảy ra cháy nổ, tai nạn, sự cố; nâng cao khả năng tổ chức chỉ huy, hiệp đồng và phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ giữa các lực lượng trong công tác PCCC và CNCH; kiểm tra và đánh giá tính hiệu quả của phương án PCCC đã được xây dựng, đồng thời rà soát khả năng sử dụng các trang thiết bị, phương tiện chữa cháy hiện có. Đây cũng là dịp để cán bộ, nhân viên các đơn vị liên quan trực tiếp luyện kỹ năng phản ứng trước các tình huống cháy nổ và cứu nạn cứu hộ.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Đà Nẵng