Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thi đua, khen thưởng là động lực phát triển và là biện pháp quan trọng để xây dựng con người mới, thi đua yêu nước phải được tiến hành thường xuyên, liên tục hàng ngày”, trong 5 năm qua, các phong trào thi đua yêu nước hàng năm tại Cảng HKQT Nội Bài đã được triển khai một cách chủ động, thiết thực và hiệu quả, gắn với các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong từng đoạn.

Anh Nguyễn Văn Long- KTKB trình bày về sáng kiến vận hành khai thác từ xa đài dẫn

Nội dung và phương thức tổ chức phong trào thi đua của Cảng HKQT Nội Bài hằng năm đều được đổi mới, bảo đảm tính phù hợp và tính khả thi, gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách  Hồ Chí Minh”, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đấu tranh phòng chống tham nhũng, thi đua lập thành tích chào mừng các ngày lễ lớn của đất nước. Chủ đề, mục tiêu, nội dung và tiêu chí thi đua luôn được xác định gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của Cảng, tạo động lực và điều kiện thuận lợi cho việc phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao của mỗi tập thể, cá nhân người lao động.

Cùng với các phong trào thi đua hàng năm, Cảng HKQT Nội Bài còn triển khai nhiều phong trào thi đua theo chủ đề, điển hình như phong trào“Phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật”; “Sáng tạo trẻ”: Nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật, giải pháp hữu ích được Hội đồng Khoa học công nghệ Cảng HKQT Nội Bài báo cáo, đề nghị Tổng Công ty xem xét, phê duyệt và ứng dụng vào thực tiễn, mang lại hiệu quả thiết thực cho doanh nghiệp.

Qua các phong trào thi đua xuất hiện những gương điển hình tiêu biểu như: Anh Lê Trường Giang - Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài với 2 sáng kiến “Cải tiến Bộ biến đổi nguồn biển báo, mạch điều khiển đèn đơn” và “Cải tiến đèn chìm đường lăn và đường cất hạ cánh” phù hợp với điều kiện môi trường và khai thác thực tế; linh kiện dễ thay thế, giúp tiết kiệm cho đơn vị hàng tỷ đồng; đáp ứng kịp thời vật tư sửa chữa, đảm bảo phục vụ bay an toàn, hiệu quả; Nhóm tác giả Phan Việt Bằng và Trần Thanh Bình - Trung tâm Khai thác ga Nội Bài với 2 sáng kiến “Hệ thống xác thực hành khách nội địa” giúp giảm thời gian chờ đợi của khách trong thủ tục an ninh hàng không; giảm thiểu nguy cơ mất an ninh, an toàn và sáng kiến “Phần mềm hỗ trợ boarding ga nội địa” giúp các hãng hàng không sử dụng chung 1 đầu đọc thẻ; giảm lượng thiết bị, tăng yếu tố mỹ quan cho các quầy tại cửa boarding; Anh Nguyễn Văn Long - Trung tâm Khai thác khu bay Nội  Bài với sáng kiến “Vận hành khai thác từ xa, giám sát từ xa Đài dẫn đường K1-NDB” giúp nâng cao chất lượng việc kiểm tra, giám sát tình trạng hoạt động và môi trường làm việc; tiết giảm lao động trực cho Đài dẫn đường NDB; Nhóm tác giả thuộc Trung tâm Dịch vụ kỹ thuật hàng không Nội Bài với sáng kiến, chế tạo “Buồng khử khuẩn toàn thân di động” sản xuất trong thời gian ngắn, mang tính ứng dụng cao được áp dụng kịp thời trong đợt cao điểm phòng dịch COVID 19.

Phát huy vai trò chủ trì điều phối khai thác Cảng, phong trào “Ngôi nhà chung Nội Bài” do Cảng HKQT Nội Bài khởi xướng từ năm 2016 đã được trên 50 đầu mối cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành, hãng hàng không, doanh nghiệp khai thác dịch vụ nhượng quyền hoạt động tại Cảng đồng lòng hưởng ứng.

Trong 5 năm qua, hàng nghìn ý kiến từ hành khách đi tàu bay, người thân đón tiễn, từ chính CBNV các đơn vị được gửi qua các kênh thông tin do Cảng HKQT Nội Bài thiết lập đã được tiếp thu, giải quyết kịp thời, thấu đáo, góp phần thay đổi nhận thức CBNV ở tất cả các khâu phục vụ, cải thiện rõ rệt chất lượng các dịch vụ trong dây chuyền phục vụ hành khách, góp phần quan trọng trong việc xây dựng hình ảnh, thương hiệu Nội Bài và thành quả sản xuất kinh doanh của Cảng trong những năm qua.

Anh Lê Trường Giang - Trung tâm Khai thác khu bay Nội Bài với 2 sáng kiến kỹ thuật

Từ tháng 3 -5/2019, Cảng HKQT Nội Bài đã phối hợp cùng các đơn vị trực thuộc Cảng và các đơn vị hoạt động tại Cảng tổ chức Hội thi "Nụ cười đẹp Nội Bài năm 2019" và "Ngôi nhà chung Nội Bài - Nụ cười từ trái tim năm 2019" nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ nhân viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, góp phần lan tỏa những hình ảnh đẹp trong công tác của cán bộ nhân viên làm việc tại Cảng; động viên, khích lệ người lao động nâng cao tinh thần làm việc, tình yêu dành cho Ngôi nhà chung Nội Bài.

Nhằm nâng cao chất lượng phục vụ tại Cảng, năm 2020, Cảng HKQT Nội Bài  tiếp tục triển khai thực hiện Phong trào Ngôi nhà chung Nội Bài "Thêm ý kiến thêm cải tiến". Quyết tâm đó được thể hiện tại Kế hoạch nâng cao chất lượng dịch vụ năm 2020 đã được Giám đốc Cảng phê duyệt.

Phong trào “Vì một khu bay an toàn”- một phong trào thiết thực của Nội Bài nhằm hưởng ứng cuộc vận động “Nâng cao nhận thức văn hóa an toàn hàng không” của Tổng công ty với những hoạt động ra quân: Loại bỏ FOD trong khu bay; phát quang hàng rào an ninh; làm sạch các khe co giãn, các tấm bê tông; vệ sinh các khe thoát nước trên bề mặt các sân đỗ tàu bay. Phong trào đã giúp cải thiện nhận thức văn hóa an toàn hàng không của chính đội ngũ người lao động đồng thời chia sẻ phần nào với những khó khăn về sự xuống cấp của hạ tầng khu bay, góp phần đảm bảo an toàn hàng không.

Chị Nguyễn Thị Ngọc Anh - đội xe đẩy Trung tâm Khai thác ga nhận danh hiệu người tốt việc tốt năm 2017

Phong trào thi đua “Người tốt, việc tốt, với vị trí cửa ngõ hàng không của Thủ đô, việc phát động phong trào tại Nội Bài đã nhận được hiệu ứng tích cực của đông đảo người lao động. Từ những nỗ lực, tận tâm trong công việc chuyên môn hàng ngày, hàng trăm tấm gương người tốt, việc tốt đã được ghi nhận và vinh danh trong 5 năm qua.

Từ phong trào, những tấm gương tiêu biểu có thể kể đến như: chị Bùi Thị Huyên - nhân viên xe đẩy, Trung tâm Khai thác ga Nội Bài: 26 lần nhặt được tài sản; được UBND thành phố Hà Nội tuyên dương trong lễ vinh danh công dân ưu tú Thủ đô năm 2016; chị Nguyễn Thị Ngọc Anh - nhân viên xe đẩy, Trung tâm Khai thác ga Nội Bài: 11 lần nhặt được tài sản bỏ quên; trong đó 01 lần nhặt được tài sản lớn giá trị khoảng 750 triệu đồng; đã được Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tặng Danh hiệu “Người tốt - Việc tốt năm 2017.

Phong trào “Vì một Nội Bài xanh, sạch, đẹp”: Là một trong những cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm quốc gia, hàng năm, Cảng HKQT Nội Bài đều xây dựng và triển khai kế hoạch chi tiết, áp dụng các giải pháp công nghệ tự động hóa, công nghệ thông tin để quản lý tối ưu thời gian tiêu thụ điện năng của các trang thiết bị; triển khai nhiều dự án nhằm sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả.

“Giờ Trái đất” là chương trình thường niên được Nội Bài hưởng ứng từ 9 năm qua. Công tác trồng phủ cây xanh tại các nhà ga, sân đỗ ô tô, đường giao thông ở Nội Bài được chú trọng. Phong trào “Nói không với rác thải nhựa” khuyến khích các nhà hàng, quầy bán lưu niệm, đồ giải khát,... gia tăng sử dụng các vật dụng thân thiện với môi trường. Phong trào thể hiện sự cam kết mạnh mẽ của Cảng HKQT Nội Bài trong việc thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, là một trong những hoạt động hiệu quả góp phần xây dựng Nội Bài theo xu hướng Sân bay sinh thái- Green Airport.

Bên cạnh các phong trào thi đua bám sát nhiệm vụ chuyên môn của đơn vị, với nhận thức sâu sắc trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, nhiều năm qua, Đảng ủy Cảng HKQT Nội Bài đã chỉ đạo đơn vị và các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên vận động đoàn viên, người lao động tích cực tham gia đóng góp ủng hộ các hoạt động từ thiện xã hội; Chương trình Tết ấm yêu thương cho bà con vùng sâu vùng xa; gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện Sóc Sơn; Chương trình hiến máu tình nguyện; Thực hiện tốt việc thăm hỏi chăm sóc các Mẹ Việt Nam anh hùng do đơn vị nhận phụng dưỡng suốt đời tại Sóc Sơn và các tỉnh Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên; các hoạt động chăm sóc thiếu niên, nhi đồng.

Với những thành tích đã đạt được đóng góp cho thành quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, sự phát triển chung của ngành hàng không, những nỗ lực trong 5 năm qua của tập thể người lao động Cảng HKQT Nội Bài đã được ghi nhận, vinh danh xứng đáng.

Cảng HKQT Nội Bài đã vinh dự được nhận Huân chương Độc lập hạng 3 của Chủ tịch nước; Cờ thi đua của Chính phủ; Bức trướng của Bộ Giao thông vận tải; Cờ thi đua và Bằng khen của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp; 4 năm liền từ năm 2016 đến năm 2019, Cảng HKQT Nội Bài luôn đứng trong “Top 100 sân bay tốt nhất thế giới” được bình chọn bởi Skytrax - Tổ chức uy tín hàng đầu thế giới về đánh giá chất lượng sản phẩm, dịch vụ hàng không…

Theo đại diện lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài, để đạt được những kết quả trên, nội dung và mục tiêu phong trào thi đua phải được cụ thể hóa, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của đơn vị, lấy việc hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị là mục tiêu, là động lực quan trọng để tổ chức thực hiện phong trào thi đua; coi trọng việc đăng ký thi đua, tổ chức thi đua, sơ kết, tổng kết, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc; chú trọng công tác phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng những điển hình tiên tiến. Bên cạnh đó, các đơn vị cần coi trọng công tác thông tin, tuyên truyền, kịp thời biểu dương, tôn vinh các điển hình xuất sắc của mỗi phong trào thi đua.

Phát huy thành tích đã đạt được trong 5 năm qua, toàn Cảng HKQT Nội Bài tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua sôi nổi rộng khắp, có chất lượng và có hiệu quả từ Cảng đến các phòng, Trung tâm, các đội, tổ với mong muốn sẽ tạo ra sức mạnh tổng hợp, động lực và nhiều nhân tố mới trong toàn Cảng, phấn đấu thực hiện thành công các nhiệm vụ an ninh chính trị, kế hoạch sản xuất kinh doanh của Cảng HKQT Nội Bài trong giai đoạn 2020 – 2025.

                                                                                                                    Văn phòng Tổng công ty