Cảng HKQT Nội Bài (NIA) đã chủ động sẵn sàng các phương án đảm bảo phục vụ sản lượng vận chuyển tăng cao dịp Tết Dương lịch 2024.

Dự báo sản lượng vận chuyển hàng không tăng cao so với ngày thường

Lượng hành khách qua Cảng HKQT Nội Bài đã tăng dần từ dịp Giáng sinh và dự kiến tăng cao so với ngày thường trong dịp Tết Dương lịch 2024. Theo tính toán, ngày cao điểm nhất có khoảng 530 lượt chuyến bay (276 chuyến bay quốc nội và 254 chuyến bay quốc tế và 85,6 ngàn lượt hành khách (52,3 ngàn lượt khách nội địa và 33,3 ngàn lượt khách quốc tế), tăng khoảng 12% so với ngày thường.

Tính tổng thể cả quốc tế và nội địa, mức tăng này tuy chưa vượt quá đợt cao điểm hè 2023 (693 lượt chuyến bay, 109 ngàn lượt khách/ngày cao điểm) song ghi nhận tăng 12 - 15% so với Tết Dương lịch 2023.

NIA sẵn sàng các phương án phục vụ dịp cao điểm

Mặc dù theo dự báo, sản lượng vận chuyển dịp Tết Dương lịch không vượt quá cao điểm hè, song Cảng HKQT Nội Bài đã chủ động tính toán các phương án phục vụ, cụ thể:

Chủ trì phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không nắm bắt đầy đủ, kịp thời kế hoạch bay (sản lượng bay, khung giờ cao điểm, việc thay đổi kế hoạch bay, kế hoạch chuyến bay chuyên cơ, chuyên khoang, ưu tiên…) để xây dựng các phương án khai thác vị trí đỗ tàu bay, phân quầy thủ tục, bố trí sắp xếp cửa ra tàu bay, phân bổ băng tải hành lý đến… ; kiểm soát chặt chẽ số lượng tàu bay đỗ qua đêm tại Cảng, giám sát việc thực hiện Slot của các hãng hàng không nhằm bảo đảm năng lực thông qua Cảng.

Triển khai linh hoạt các phương án điều phối nhằm nâng cao năng lực khai thác, bố trí cán bộ trực tại các khu vực nhạy cảm hạn chế tối đa tình trạng ùn ứ cục bộ trong các khung giờ cao điểm (như sảnh giao thông trước Nhà ga hành khách, làn thu phí sân đỗ ô tô, khu vực làm thủ tục hàng không, khu vực an ninh soi chiếu, điểm kiểm soát hạn chế người nhà đưa tiễn, đảo trả hành lý quốc tế...); phối hợp chặt chẽ với các hãng hàng không, đơn vị phục vụ mặt đất bảo đảm CLDV trả hành lý quốc tế đến, linh hoạt hạn chế người nhà đưa tiễn trong các khung giờ cao điểm tại Nhà ga hành khách T2.

Thực hiện tốt vai trò chủ trì điều phối của Người khai thác cảng; duy trì nghiêm chế độ trực điều hành tại Trung tâm điều phối khai thác (AOCC), chế độ trực khẩn nguy để kịp thời chỉ đạo, xử lý các tình huống, sự cố phát sinh.

Kiểm tra, rà soát, duy tu bảo dưỡng, khắc phục kịp thời các sự cố kỹ thuật của các phương tiện, trang thiết bị đặc biệt đối với các phương tiện, trang thiết bị phục vụ bay và khẩn nguy cứu nạn, phòng cháy chữa cháy

Tổ chức kiểm tra, giám sát chặt chẽ, đảm bảo 100% hành khách, hành lý, hàng hoá, bưu gửi, đồ vật được kiểm tra, soi chiếu an ninh trước khi đưa vào khu vực hạn chế, cách ly, lên tàu bay; tổ chức kiểm tra trực quan ngẫu nhiên theo đúng quy định; tăng cường phỏng vấn ngẫu nhiên hành khách tại điểm kiểm tra giấy tờ tùy thân; tuân thủ nghiêm các quy định về sử dụng giấy tờ tùy thân để đi tàu bay.

Chủ động phối hợp tốt, chặt chẽ với các Cơ quan quản lý Nhà nước tại Cảng (Hải quan, Công an cửa khẩu, Cảng vụ hàng không, các lực lượng công an quân đội, chính quyền địa phương…) trong công tác bảo đảm AN-AT-CLDV tại Cảng. Phối hợp với Đồn Công an SBQT Nội Bài, Đội Cảnh sát giao thông số 15, Thanh tra giao thông tăng cường tuần tra, kiểm soát duy trì đảm bảo ANTT, trật tự ATGT tại Cảng và khu vực giáp ranh; triển khai các phương án tăng cường đấu tranh và xử lý nghiêm các trường hợp dừng, đỗ, khai thác khách sai quy định, các đối tượng trộm cắp, cò mồi, bán hàng rong, thu gom vận chuyển rác thải sai quy định tại Nhà ga hành khách.

Phối hợp thông tin với ban chỉ đao phòng chống khủng bố Hà Nội và các đơn vị Quân đội, Công an (Ban chỉ huy quân sự huyện Sóc Sơn; Tiểu đoàn Căn cứ sân bay Nội Bài, Công an huyện Sóc Sơn và các lực lượng nghiệp vụ của công an thành phố Hà Nội, Bộ công an..) chủ động nắm bắt thông tin, bố trí lực lượng tăng cường kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về ANHK, tuần tra, giám sát các mục tiêu trọng yếu tại Cảng như Nhà ga hành khách, Nhà ga hàng hóa, Nhà khách A,.... , kịp thời phát hiện và ứng phó hiệu quả với các hành vi gây rối trật tự, uy hiếp ANHK. 

Chủ trì phối hợp với các hãng hàng không và các đơn vị triển khai áp dụng mô hình A-CDM theo kế hoạch được phê duyệt, bảo đảm an toàn, hiệu quả.

Phối hợp chặt chẽ với Công ty quản lý bay miền Bắc, Trung tâm Khí tượng hàng không, Trung tâm thông báo tin tức hàng không để cập nhật và phối hợp triển khai công tác điều hành, kéo đẩy tàu bay, cảnh báo thời tiết cực đoan theo đúng các các phương án, phương thức, văn bản hiệp đồng bảo đảm hoạt động bay hiện hành. 

Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về KNCN, PCCN tại cảng, việc tuân thủ các quy định về hoạt động của người, phương tiện mặt đất trong khu bay (đặc biệt là việc kiểm soát luồng tuyến, tốc độ di chuyển, cảnh giới tàu bay, việc kiểm soát FOD của các đơn vị khai thác, thực hiện quy định an toàn khi có thời tiết cực đoan, hiệp đồng kéo đẩy tàu bay..).

Về các biện pháp nâng cao chất lượng dịch vụ (CLDV): Cảng yêu cầu các đơn vị nhượng quyền tại Cảng cam kết, xây dựng kế hoạch đảm bảo phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm Tết năm 2024 (đặc biệt các nội dung liên quan đến thời gian cung cấp dịch vụ; đảm bảo chất lượng, số lượng hàng hóa, dịch vụ cung ứng và phương tiện vận chuyển hành khách; tuân thủ quy định phòng chống gian lận thương mại, PCCN tại Cảng; bảo đảm thái độ phục vụ hành khách.

Các đơn vị bố trí đủ nhân lực trực tại Quầy giải đáp thông tin, Tổng đài tự động chăm sóc khách hàng, Đường dây nóng bảo đảm chất lượng dịch vụ, Đường dây nóng phối hợp điều hành khai thác… bảo đảm trực 24h/24h nhằm kịp thời hướng dẫn, cung cấp thông tin cho hành khách và phối hợp xử lý các vấn đề phát sinh.

Đến thời điểm này, Cảng HKQT Nội Bài và các cơ quan trong dây chuyền phục vụ đã sẵn sàng các phương án phục vụ hành khách dịp cao điểm. Cảng HKQT Nội Bài mong muốn nhận được sự thấu hiểu, thông cảm và sẻ chia từ quý hành khách trong khi thực hiện các thủ tục hàng không để có những chuyến bay an toàn, hiệu quả.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Nội Bài