Ngày 14/5, Cảng HKQT Nội Bài đã tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn tàu bay tại khu vực có địa hình phức tạp với sự tham gia của gần 100 người. Đây là lần đầu tiên Cảng HKQT Nội Bài tổ chức diễn tập phương án chữa cháy, cứu nạn tàu bay tại khu vực có địa hình phức tạp huy động nhiều lực lượng, phương tiện trên địa bàn Cảng HKQT Nội Bài tham gia.

 

Buổi diễn tập huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia

Tham gia diễn tập năm 2024 có gần 100 người, 13 phương tiện, trang thiết bị từ các đơn vị trực thuộc Cảng HKQT Nội Bài (chủ chốt là Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài); các đơn vị hoạt động tại Cảng (Cảng vụ hàng không miền Bắc, Đài kiểm soát không lưu Nội Bài), các đơn vị phối hợp hiệp đồng và UBND các xã giáp ranh Cảng HKQT Nội Bài.

Đội ngũ tham gia chuẩn bị kỹ lưỡng, bám sát tình huống diễn tập được đặt ra

Với tình huống giả định được đặt ra là tại quần thể hồ nước phía đầu Đông Cảng HKQT Nội Bài, tàu bay A321, hãng hàng không X, đường bay SGN-HAN xin trợ giúp khẩn nguy để hạ cánh khẩn cấp vì lý do cháy động cơ số 1, tổ bay đã tắt một động cơ. Do lực đẩy không đều nên khi xả đà, tàu bay bị xông ra ngoài đường cất hạ cánh và lâm nạn tại quần thể hồ nước phía Đông Nam đường cất hạ cánh Cảng HKQT Nội Bài. 

Ngay sau khi nhận được thông tin, nhân viên Sở chỉ huy khẩn nguy cứu nạn đã triển khai theo phương án và báo cáo lãnh đạo các cấp theo quy trình và Đài Kiểm soát không lưu. Các lực lượng đã được huy động, triển khai chữa cháy, cứu hộ tàu bay tại vị trí lâm nạn.

Ông Phạm Tuấn Anh - Phó Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài, Trưởng Ban chỉ huy diễn tập

Phát biểu tại buổi diễn tập, ông Phạm Tuấn Anh - Phó Giám đốc Cảng HKQT Nội Bài, Trưởng Ban chỉ huy diễn tập nhấn mạnh, việc chữa cháy, cứu hộ tàu bay là vô cùng quan trọng. Các lực lượng phải luôn chủ động, sẵn sàng, phối hợp nhịp nhàng. Đồng thời, biểu dương các lực lượng tham gia chuẩn bị, lên kế hoạch và tham gia luyện tập, diễn tập nghiêm túc, an toàn, hiệu quả, đảm bảo yêu cầu, mục tiêu đã đề ra.

Cuộc diễn tập đã góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm và khả năng sẵn sàng của các lực lượng hoạt động tại Cảng trong việc thực hiện nhiệm vụ ứng phó khẩn nguy và tìm kiếm cứu nạn; nâng cao khả năng chỉ huy, phối hợp, hiệp đồng của lãnh đạo các cấp trong tình huống ứng phó sự cố, vụ việc, khẩn nguy sân bay và tìm kiếm cứu nạn trong địa hình phức tạp; đồng thời rèn luyện kỹ năng thao tác các phương tiện, trang thiết bị sẵn có của các lực lượng trên địa bàn Cảng. 


Tin, ảnh: Cảng HKQT Nội Bài