Báo cáo an toàn tự nguyện giúp giảm thiểu các nguy cơ, kịp thời đề ra các giải pháp khắc phục phòng ngừa, nhằm đảm bảo an toàn hàng không. Tuy nhiên, làm thế nào để thúc đẩy văn hóa báo cáo an toàn tự nguyện tại cảng hàng không, sân bay? Đó chính là nội dung trọng tâm của hội thảo do Cảng HKQT Nội Bài tổ chức ngày 18/12/2024.

Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo thúc đẩy văn hóa báo cáo an toàn tự nguyện do Cảng HKQT Nội Bài chủ trì tổ chức với sự tham gia của đại diện Ban An toàn Kiểm soát chất lượng Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Cảng vụ hàng không miền Bắc, đại diện các hãng hàng không, các đơn vị phục vụ mặt đất, các đơn vị hoạt động tại Cảng, các thành viên Tổ an toàn đường cất hạ cánh Cảng HKQT Nội Bài và các đơn vị trực thuộc Cảng.

Báo cáo an toàn tự nguyện đóng vai trò quan trọng trong ngành hàng không nói chung và Cảng HKQT Nội Bài nói riêng. Nó giúp nhận diện sớm các rủi ro và nguy cơ tiềm ẩn để từ đó thực hiện biện pháp phòng ngừa, cải thiện an toàn bay. Việc xây dựng một hệ thống tổ chức thực hiện báo cáo an toàn tự nguyện và tạo động lực cho từng cá nhân, tổ chức tham gia sẽ mang lại nhiều giá trị. Nó tạo ra văn hóa an toàn tích cực, nơi mọi người không sợ bị xử phạt khi báo cáo mà thay vào đó họ được công nhận vì đã đóng góp vào an toàn chung. Bên cạnh đó, càng nhiều báo cáo được thu thập, những người làm công tác an toàn có cơ sở dữ liệu đầy đủ để phân tích, đánh giá xu hướng rủi ro, từ đó đưa ra các biện pháp cải tiến hiệu quả, góp phần giảm thiểu tai nạn và sự cố, nâng cao tiêu chuẩn an toàn hàng không. 

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Phó giám đốc Cảng HKQT Nội Bài phát biểu tại hội thảo

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân – Phó giám đốc Cảng HKQT Nội Bài, chủ trì hội thảo khẳng định: “Báo cáo an toàn tự nguyện là một công cụ hiệu quả giúp phát hiện sớm các mối nguy tiềm ẩn, ngăn ngừa sự cố và tai nạn, từ đó cải thiện liên tục hệ thống quản lý an toàn”. Bà Ngân cho biết Hội thảo là cơ hội để những người làm công tác an toàn tại Cảng HKQT Nội Bài cùng nhau chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm trong việc xây dựng hệ thống báo cáo an toàn tự nguyện tại đơn vị mình, đồng thời thống nhất kế hoạch hành động để triển khai thực hiện ngay đầu năm 2025.

Ông Đặng Quốc Bảo - Phó Trưởng Ban An toàn Kiểm soát chất lượng ACV trình bày tại hội thảo về công tác triển khai báo cáo an toàn tự nguyện của ACV

Hệ thống quản lý an toàn được Cảng HKQT Nội Bài triển khai theo quy định của ACV từ năm 2018. Tuy nhiên đến nay, số lượng báo cáo an toàn tự nguyên nhận được rất ít. Các đại biểu dự hội thảo đã tập trung phân tích những khó khăn, vướng mắc và thống nhất cao về các giải pháp cần có nhằm xây dựng một hệ thống báo cáo an toàn tự nguyện có hiệu lực, hiệu quả, xuyên suốt từ cá nhân đến tổ chức hoạt động tại khu vực Cảng HKQT Nội Bài. 

Ông Âu Duy Linh – Trưởng phòng An toàn chất lượng, Ban An toàn 

chất lượng An ninh Vietnam Airlines chia sẻ về các giải pháp mà hãng hàng không đang triển khai hiệu quả

Về các giải pháp thúc đẩy báo cáo an toàn tự nguyện, hội thảo đã được nghe nhiều ý kiến tham luận. Đặc biệt, đại diện của Tổng công ty Hàng không Việt Nam (VNA), ông Âu Duy Linh – Trưởng phòng An toàn chất lượng, Ban An toàn chất lượng An ninh đã chia sẻ về các giải pháp mà VNA đang triển khai hiệu quả như đảm bảo hệ thống khi nhận được báo cáo an toàn tự nguyện phải có sự phản hồi tức thời, đồng thời gửi rộng rãi đến Ban lãnh đạo và Thủ trưởng các đơn vị để thông tin đến được nhanh nhất; ứng dụng công nghệ tiên tiến của nước ngoài để thu thập, thống kê, phân tích, đánh giá và xử lý thông tin một cách nhanh chóng, khoa học; Ban hành chính sách khuyến khích CBNV tích cực tham gia báo cáo an toàn tự nguyện thông qua các hình thức truyền thông đa dạng như gặp gỡ trực tiếp, sử dụng trang thông tin nội bộ, app điện thoại, tổ chức khen thưởng, vinh danh…

Bà Đoàn Thị Lan Hương - Phó Trưởng phòng An toàn và Kiểm soát chất lượng Cảng HKQT Nội Bài tham luận về thực trạng hệ thống báo cáo tự nguyện tại Cảng HKQT Nội Bài 

Các đơn vị tham luận tại hội thảo (Ban An toàn Kiểm soát chất lượng ACV; Phòng An toàn Kiểm soát chất lượng NIA; Trung tâm Điều hành sân bay Nội Bài; Trung tâm Đào tạo huấn luyện Nội Bài; Phòng Kỹ thuật công nghệ Môi trường; Công ty Dịch vụ mặt đất Sân bay Việt Nam chi nhánh Nội Bài; Công ty Phục vụ mặt đất Hà Nội, Công ty TNHH MTV Kỹ thuật máy bay, Bamboo Airways…) thống nhất về nguyên tắc báo cáo an toàn tự nguyện không xử phạt, đồng thời nên xác định KPI để các đơn vị có trách nhiệm trong việc khuyến khích CBNV tích cực thực hiện báo cáo an toàn tự nguyện.

Kết thúc hội thảo, bà Nguyễn Thị Kim Ngân cảm ơn các ý kiến của các đại biểu, đồng thời khẳng định các đơn vị hoạt động tại Cảng cần chung tay xây dựng văn hóa báo cáo an toàn tự nguyện không chỉ đối với riêng Cảng HKQT Nội Bài mà tại ngôi nhà chung nơi mà các đơn vị, cơ quan, các hãng hàng không đang hoạt động, khai thác nhằm mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn hàng không. “Tích cực áp dụng chuyển đổi số để cải tiến hạ tầng công tác báo cáo an toàn tự nguyện; tổ chức bộ máy an toàn tự nguyện đảm bảo sự kết nối toàn hệ thống từ dưới lên trên; xây dựng văn hóa an toàn không trừng phạt; khen thưởng đảm bảo tính công khai, minh bạch; xác lập KPI cho các đơn vị; Tăng cường công tác truyền thông và huấn luyện đào tạo cho CBNV…” - Bà Ngân kết luận và đồng thời kiến nghị ACV cần có hướng dẫn triển khai đồng bộ các chính sách khen thưởng, động viên người lao động trên toàn hệ thống 22 cảng hàng không trực thuộc để đẩy mạnh văn hóa báo cáo an toàn tự nguyện tại các cảng hàng không, sân bay.

Bằng cách xây dựng hệ thống báo cáo an toàn tự nguyện hiệu quả và khuyến khích cá nhân tham gia, hệ số an toàn tại Cảng HKQT Nội Bài nói riêng và các đơn vị khác nói chung có thể sẽ tiếp tục được cải thiện, đảm bảo an toàn cho hành khách, CBNV và hoạt động hàng không.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Nội Bài