Với vai trò cửa ngõ giao thông hàng không quan trọng của phía Nam cũng như của cả nước, Tết Nguyên đán hàng năm luôn là dịp lượng hành khách đi và đến tăng cao. Chính vì thế, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai kế hoạch phục vụ Tết để đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân, đảm bảo an ninh, an toàn khai thác trong mùa cao điểm.

Dự kiến, trong dịp cao điểm Tết Mậu Tuất 2018, từ 30/01/2018 đến 02/3/2018 (tức từ 15 tháng Chạp đến 15 tháng Giêng năm Mậu Tuất), sẽ có hơn 4 triệu lượt hành khách đi và đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, tăng 25% so với cùng kỳ năm 2017. Để đáp ứng nhu cầu này, tần suất tăng chuyến bay phục vụ dịp cao điểm Tết Mậu Tuất 2018 của các hãng hàng không trong nước dự kiến tăng khoảng 10% - 15% so với cao điểm Tết Âm lịch 2017 năm trước.

Để đáp ứng sự tăng trưởng về sản lượng vận chuyển hàng không trong dịp Tết, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai đồng bộ các giải pháp về nâng cao năng lực điều hành khai thác cảng; bổ sung các trang thiết bị, phương tiện cần thiết; tăng cường công tác đảm bảo an ninh an toàn hàng không; tăng cường tối đa nhân lực phục vụ, đảm bảo chất lượng phục vụ hành khách.

Đoàn viên thanh niên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất xung kích tình nguyện hỗ trợ hành khách dịp cao điểm Tết Mậu Tuất 2018

Trước đó, từ tháng 6/2017, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã đưa vào khai thác giai đoạn 1 dự án cải tạo vách kính khu vực làm thủ tục ga đi trong nước sảnh B, tăng diện tích khu vực làm thủ tục hàng không tại đây thêm 700m2, bố trí thêm 10 quầy thủ tục, tổng cộng hiện có 45 quầy thủ tục tại sảnh B, đưa vào sử dụng cửa khởi hành ra tàu bay số 21 nhằm nâng cao năng lực phục vụ hành khách đặc biệt là trên các chuyến bay quốc nội. Cuối năm 2017, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã bổ sung thêm 520 ghế ngồi tại khu vực phòng chờ ra cửa tàu bay; đưa vào sử dụng băng chuyền phụ tại khu vực bốc xếp hành lý cho các đảo CD-EF-GH, giúp tăng năng lực bốc xếp của các đảo lên khoảng 20%, giải tỏa ách tắc trong việc bốc xếp hành lý; triển khai 4 làn xe ô tô phân loại theo các đối tượng sử dụng khác nhau để tránh ùn tắc trong việc đưa đón hành khách phía trước nhà ga quốc nội. Từ ngày 14/01/2018, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã đưa vào sử dụng băng chuyền đến số 5 ga quốc nội kéo dài, nâng công suất phục vụ băng chuyền lên 150% (nâng công suất phục vụ cao điểm trong 1 giờ từ 3 chuyến bay lên 4-5 chuyến bay).

Tại nhà ga quốc tế, trong năm 2017, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã bố trí thêm 235m2 cho Công an cửa khẩu để làm khu vực cấp visa cho hành khách; thay và bổ sung tổng cộng 08 màn hình FIDS tại khu vực trả băng chuyền hành lý ga quốc tế đến và khu vực sảnh đi, đến nhà ga quốc tế.

Trong dịp cao điểm phục vụ Tét Mậu Tuất 2018, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã quán triệt đến toàn thể nhân viên trực tiếp phục vụ hành khách dưới nhà ga về tinh thần trách nhiệm và thái độ phục vụ đối với hành khách, cập nhật bảng số điện thoại hotline ở nhà ga quốc nội và quốc tế cũng như bố trí nhân viên trực tại các quầy thông tin trợ giúp 24/24, tổ chức các đợt ra quân tình nguyện do Đoàn Thanh niên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phối hợp với Đoàn Thanh niên Học viện hàng không Việt Nam thực hiện để hỗ trợ hành khách, đặc biệt là các đối tượng người già, trẻ nhỏ, phụ nữ có thai hoặc những người lần đầu đi máy bay về thông tin chuyến bay tại khu vực sảnh làm thủ tục, khu vực trước máy soi chiếu an ninh cũng như khu vực thang cuốn, thang máy. Bên cạnh đó, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng chú trọng kiểm tra, nâng cấp các dịch vụ dành cho hành khách như: Nâng cao chất lượng hệ thống wifi miễn phí trong nhà ga, bố trí thêm xe đẩy hành lý, đảm bảo các cây nước miễn phí hoạt động tốt, tăng cường trang thiết bị và bố trí thêm nhân viên trực để đảm bảo nhà vệ sinh luôn sạch sẽ.

Đoàn viên thanh niên Cảng HKQT Tân Sơn Nhất xung kích tình nguyện hỗ trợ hành khách dịp cao điểm Tết Mậu Tuất 2018

Đối với các đơn vị quản lý nhà nước, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã có kế hoạch phối hợp cụ thể như: Phối hợp với Đồn Công an Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, các lực lượng của Công an TP.HCM, Cảng vụ hàng không Miền Nam, Sở Giao thông vận tải để đảm bảo an ninhtrật tự, tránh ùn tắc trên các tuyến đường kết nối ra vào sân bay và khu vực lân cận; mở tối đa các quầy làm thủ tục, đảm bảo thời gian trả hành lý ký gửi cho hành khách, không gây ùn tắc tại khu vực băng chuyền hành lý…  

Tần suất các chuyến xe buýt đến Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cũng được tăng thêm 2 tuyến, miễn phí 10 ngày cho hành khách đi xe buýt để khuyến khích hành khách sử dụng phương tiện công cộng, giảm lượng xe cá nhân ra vào sân bay; bố trí thêm trạm dừng xe buýt tại khu vực đường Trường Sơn và nhà xe TCP để giãn khách, tránh ùn tắc tại khu vực sân bay.

Tại địa bàn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã thành lập Tổ giải quyết liên ngành tại nhà ga với thành viên là đại diện các đơn vị Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, Cảng vụ Hàng không Miền Nam, Công an cửa khẩu, Hải quan, Quản lý bay Miền nam, các hãng hàng không và các đơn vị phục vụ mặt đất nhằm phối hợp khảo sát khu vực làm việc, trực trong giai đoạn cao điểm Tết Mậu Tuất 2018; thành lập Ban chỉ đạo thực hiện công tác phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Mậu Tuất năm 2018, có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và xử lý các vấn đề phát sinh trong việc thực hiện kế hoạch khai thác và phục vụ Tết.

Với tinh thần trách nhiệm và nỗ lực nói trên, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất quyết tâm phấn đấu, phục vụ hành khách đi lại an toàn, thuận tiện, đảm bảo chất lượng phục vụ.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất