Ngày 08/8/2024, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu đoàn công tác của Quốc hội và các Bộ, ngành trung ương đã kiểm tra tiến độ xây dựng Dự án thành phần 3 – Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dẫn đầu đoàn công tác của Quốc hội và các Bộ, ngành trung ương đến kiểm tra tiến độ xây dựng Dự án thành phần 3 – Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1

Tại công trường, báo cáo với Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và đoàn công tác, ông Nguyễn Tiến Việt - Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Trưởng ban QLDA Cảng HKQT Long Thành cho biết, hiện nay trên mặt bằng dự án đã hình thành đại công trường với sự tham gia của hàng trăm mũi thi công với hơn 6.000 nhân sự và 2.200 máy móc thiết bị. Các gói thầu đang thi công trên công trường đến nay đều được kiểm tra, giám sát nghiệm thu theo đúng các tiêu chuẩn kỹ thuật của dự án, đảm bảo chất lượng và tiến độ yêu cầu. Đến nay tình hình triển khai Dự án đã đạt được tiến độ cụ thể như:

  • Gói thầu 5.10 gồm các hạng mục thi công xây dựng nhà ga hành khách (nhà ga trung tâm và ba cánh) – là hạng mục có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật cao, tiến độ thi công quyết định đến đường găng tiến độ chung của toàn bộ Dự án, khối lượng thi công Nhà ga hành khách đến nay đã hoàn thành toàn bộ phần bê tông cốt thép cột, dầm sàn lầu 1, lầu 2, tiếp tục triển khai thi công bê tông cốt thép dầm sàn lầu 3 (đạt 89,7%) và thi công bê tông cốt thép dầm sàn lầu 4 (đạt 42,1%), đang vượt tiến độ khoảng 20 ngày.
  • Gói thầu 4.6 gồm các hạng mục đường cất hạ cánh, đường lăn, đường lăn nối, đường lăn thoát nhanh, sân đỗ tàu bay, sân đỗ các phương tiện phục vụ mặt đất, với tiến độ hiện nay, ACV quyết tâm khai thác kỹ thuật đường CHC trước ngày 30/4/2025 để chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, vượt 3 tháng so với tiến độ trong hợp đồng.
  • Gói thầu 6.12 gồm Tuyến số 1 kết nối với Quốc lộ 51, Tuyến số 2 kết nối đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, dự kiến thi công tuyến số 1 hoàn thành trong tháng 11/2025, thi công nút giao tuyến số 1 và cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu hoàn thành trong 8/2025, thi công nút giao tuyến số 2 và cao tốc HCM - Long Thành - Dầu Giây hoàn thành trong tháng 10/2025, hoàn thiện công trình, bàn giao đưa vào sử dụng hoàn thành trong tháng 12/2025.

Phó Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Trưởng ban QLDA Cảng HKQT Long Thành Nguyễn Tiến Việt báo cáo tình hình tiến độ các gói thầu với Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tại công trường sân bay Long Thành

Sau khi nghe báo cáo tiến độ các gói thầu của Dự án, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao nỗ lực của chủ đầu tư, các nhà thầu thi công dự án; biểu dương chủ đầu tư, nhà thầu, kỹ sư, công nhân vì đã không ngại mưa nắng, đảm bảo tiến độ dự án. Nhìn tổng thể từ trên cao, hình hài một sân bay tầm cỡ đã thấy rõ. Chủ tịch Quốc hội cho rằng hiện nay sân bay Tân Sơn Nhất đã quá tải nên sân bay Long Thành đang được mong chờ để phục vụ đi lại của người dân. "Tiến độ đã tốt, nhưng các đơn vị phải quan tâm đến chất lượng, an toàn lao động, đời sống cho kỹ sư, công nhân tham gia trên công trường… Đặc biệt phải đảm bảo thời gian vận hành đúng kế hoạch", Chủ tịch Quốc hội nói.

Sau khi kiểm tra tại công trường, Chủ tịch Quốc hội có buổi làm việc với ACV, Bộ GTVT và các đơn vị liên quan về tiến độ triển khai Dự án Cảng HKQT Long Thành

Báo cáo trước đoàn công tác, Chủ tịch HĐQT Lại Xuân Thanh cho biết, hiện nay tiến độ thi công của các hạng mục chính của Dự án thành phần 3 thuộc Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1 đang được ACV đẩy nhanh theo đúng chỉ đạo của Chính Phủ đảm bảo mục tiêu hoàn thành đưa vào khai thác trong năm 2026. Tuy nhiên, để đảm bảo khai thác liên kết và đồng bộ khi đưa vào hoạt động khai thác của cả Dự án Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1, ACV đề nghị các Bộ ban ngành đẩy nhanh tiến độ triển khai của các Dự án thành phần 1,2,4 đặc biệt tiến độ triển khai dự án thành phần 4. Trong đó, tập trung ưu tiên đối với các công trình liên quan trực tiếp tới hoạt động khai thác của Cảng HKQT Long Thành như các hạng mục công trình: Nhà ga hàng hóa số 2, nhà ga hàng hóa chuyển phát nhanh, kho giao nhận hàng hóa, khu cung cấp suất ăn tàu bay, khu bảo trì phương tiện phục vụ mặt đất, khu bảo trì tàu bay hangar, khu xử lý vệ sinh tàu bay.

Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh báo cáo tại buổi làm việc với Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn về tiến độ triển khai Dự án Cảng HKQT Long Thành 

Ngoài ra, trong quá trình khai thác trường hợp tàu bay gặp sự cố chiếm dụng đường CHC; công tác bảo trì hoặc sửa chữa đường CHC; xử lý các sự cố thiên tai ảnh hưởng đường CHC,... đều phải tạm dừng khai thác để khắc phục. Do đó, để đảm bảo Cảng HKQT Long Thành được hoạt động thông suốt, liên tục cần sớm có thêm một đường CHC (tương tự như cấu hình khai thác tại CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất).  Bên cạnh đó việc triển khai san lấp mặt bằng khu vực nhà ga hành khách T3 sau khi Cảng HKQT Long Thành được đưa vào khai thác sử dụng tiềm ần các rủi ro về bụi, ảnh hưởng đến an toàn bay (giảm tầm nhìn, giảm độ ma sát giữa lốp tàu bay và bề mặt đường băng, ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ máy bay). “Do đó, về tổng thể khai thác cần thiết phải bổ sung đầu tư hạng mục San lấp mặt bằng khu vực nhà ga hành khách T3 và xây dựng Đường cất hạ cánh thứ 2 vào Dự án đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1” – Chủ tịch ACV Lại Xuân Thanh kiến nghị.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho rằng, Cảng HKQT Long Thành tương lai sẽ hình thành trung tâm kinh tế, du lịch. Giai đoạn này Đồng Nai và khu vực Đông Nam bộ đang triển khai hàng loạt dự án giao thông kết nối. Trong đó có Vành đai 4 kết nối đến sân bay, cảng biển với các tỉnh thành trong vùng, khu vực. "Đồng Nai cần triển khai đồng bộ hạ tầng và có nguồn ngân sách sẵn sàng phục vụ cho các dự án. Riêng Bộ GTVT cam kết đôn đốc, bám sát để triển khai dự án đúng Nghị quyết Quốc hội. Dự án khi khởi động gặp khó khăn do 2 năm Covid-19, ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng. Dù vậy địa phương cũng đã nỗ lực trong công tác giải phóng mặt bằng", Thứ trưởng Lê Anh Tuấn nói.

Kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh đây là dự án có tác động mạnh mẽ đến phát triển kinh tế vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả nước. Đảng và Nhà nước kỳ vọng sân bay sẽ là trung tâm trung chuyển hàng không hiện đại trong khu vực, có thể tạo việc làm cho 200.000 lao động trong và ngoài khu vực sân bay.

"Được đi thực địa các công trình đoàn ghi nhận và biểu dương tỉnh Đồng Nai đã nỗ lực vượt qua khó khăn thử thách, tỉnh làm tốt bồi thường tái định cư giai đoạn 1 hơn 2.500ha. Đến nay đã bàn giao mặt bằng phục vụ đủ cho dự án. Đồng thời biểu dương Bộ GTVT, Ủy ban quản lý vốn, chủ đầu tư (ACV), các nhà thầu đã “vượt nắng, vượt mưa” đảm bảo tiến độ dự án", Chủ tịch Quốc hội đánh giá.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho rằng, thời gian thi công không còn dài, kỳ vọng chủ đầu tư (ACV), các đơn vị thi công thường xuyên cập nhật tiến độ các gói thầu liên quan nhằm đảm bảo tính kết nối, đồng bộ dự án; đặc biệt các công trình phụ trợ, giao thông kết nối sân bay Long Thành với TPHCM và các địa phương. Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh không để sân bay Long Thành vận hành nhưng chưa có đường kết nối, như vậy sẽ không hiệu quả.

"Việc nào cần làm phải làm ngay, đồng bộ, có sân bay phải có đường kết nối để hiệu quả. Thường xuyên kiểm tra giám sát chất lượng công trình đúng quy định không để xảy ra thất thoát lãng phí tiêu cực", Chủ tịch Quốc hội nói.

Hình ảnh toàn cảnh công trường Dự án Cảng HKQT Long Thành

Tại công trường dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã tặng quà cho các cán bộ, kỹ sư, công nhân đang thi công tại 2 gói thầu lớn nhất của Dự án là gói thầu 4.6 và gói thầu 5.10.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn trao tặng quà cho các cán bộ, kỹ sư, công nhân đang thi công tại 2 gói thầu lớn nhất của Dự án là gói thầu 4.6 và gói thầu 5.10

Tin, ảnh: Ban QLDA Cảng HKQT Long Thành