Ngày 10/4/2024, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã làm việc tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất theo Kế hoạch giám sát và Chương trình làm việc của Đoàn Đại biểu quốc hội TPHCM thông báo trước đó. Thông qua việc giám sát này, Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố có cơ sở xem xét, đánh giá về kết quả thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm bảo trật tự, an toàn hàng không dân dụng trên địa bàn Tp.Hồ Chí Minh từ năm 2016 đến hết năm 2023. Từ đó có các kiến nghị cụ thể với các cơ quan chức năng để hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật nhằm tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn hàng không giai đoạn tiếp theo.

Đồng chí Trung tướng Nguyễn Hải Hưng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Phó Trưởng đoàn công tác chủ trì buổi làm việc cùng các đồng chí trong Đoàn đại biểu Quốc hội. Thành phần tham gia dự họp gồm: Lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cùng các phòng chuyên môn liên quan; Đại diện Ban An toàn – KSCL ( ACV); Công an TP.HCM; đại diện lãnh đạo Phòng PV01, PA04, PA02, PC08, Công an quận Tân Bình; Đại diện lãnh đạo Cảng vụ Hàng không miền Nam; Công ty Quản lý bay miền Nam; Bộ Tư lệnh TP.HCM; Ban An toàn giao thông TP.HCM; UBND quận Tân Bình; Sở Giao thông vận tải TP.HCM.

Trung tướng Nguyễn Hải Hưng – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, Phó Trưởng đoàn công tác chủ trì buổi làm việc

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Công Hoàn – Phó giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất  đã báo cáo tóm tắt công tác thực hiện chính sách, pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn hàng không dân dụng trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh từ năm 2016 đến năm 2023. Đại diện Cảng đã báo cáo tình trạng vượt công suất khai thác nhà ga: Công suất khai thác của 2 nhà ga quốc tế và quốc nội tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất luôn tăng trưởng nóng, liên tục và duy trì ở mức tăng trưởng cao. Mặc dù vậy, Cảng luôn  nỗ lực bảo đảm tốt nhất công tác phục vụ hành khách đi tàu bay, không để xảy ra sự cố uy hiếp đến an ninh, an toàn khai thác tại Cảng.

Ông Nguyễn Công Hoàn – Phó giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất báo cáo tại Hội nghị

Đối với công tác bảo đảm an ninh trật tự công cộng, an toàn giao thông, Cảng phối hợp với Thanh tra giao thông Đội 8, Đồn Công an Cảng HKQT Tân Sơn Nhất Nhất tuần tra kiểm soát để giám sát việc chấp hành pháp luật, các quy định về bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn, giữ gìn trật tự công cộng, an toàn giao thông, duy trì, điều tiết giao thông trong và các khu vực xung quanh Cảng hàng không, phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật. Đặc biệt là sự phối hợp chặt chẽ với Cảng vụ Hàng không miền Nam -  là cơ quan quản lý nhà nước chuyên ngành hàng không tại địa bàn Cảng hàng không trong công tác giải quyết xử lý các vụ việc vi phạm quy định an ninh, an toàn.

Công tác khẩn nguy sân bay, đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng cũng đặc biệt được quan tâm, ngoài triển khai ứng phó các tình huống khẩn nguy và diễn tập cấp cơ sở tại Cảng, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất còn phối hợp với các lực lượng của Ban Chỉ đạo phòng, chống khủng bố TP.Hồ Chí Minh  tổ chức diễn tập khẩn nguy đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng theo quy định của pháp luật.

Đoàn giám sát của UBTVQH tại Trung tâm Điều phối khai thác AOCC- Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất luôn chủ động phối hợp với Cảng vụ Hàng không miền Nam, Công an Tp. Hồ Chí Minh, Bộ Tư lệnh Tp. Hồ Chí Minh, UBND các quận và Sư đoàn Không quân 370 làm việc với chính quyền địa phương các cấp, các đơn vị quân sự đóng quân trên địa bàn Cảng trong công tác kiểm soát và ngăn ngừa, xử lý các công trình vi phạm an toàn tĩnh không làm ảnh hưởng đến tàu bay trong quá trình cất, hạ cánh. 

Để thực hiện nhiệm vụ bảo đảm an toàn hàng không, trong những năm qua, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã xây dựng Quy định an toàn Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, hoàn thiện tài liệu Hệ thống quản lý an toàn (SMS) theo Thông tư 29/2021/TT-BGTVT ngày 30/11/2021 và các văn bản pháp luật liên quan; Triển khai thực hiện Chương trình An toàn đường cất hạ cánh tại Cảng và thường xuyên cập nhật, kiện toàn danh sách thành viên Tổ công tác an toàn đường cất hạ cánh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. 

Đoàn giám sát của UBTVQH kiểm tra thực tế tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Về công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về an ninh, an toàn hàng không dân dụng cũng rất được Ban lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất quan tâm và quán triệt triển khai kịp thời. Cảng đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến bằng nhiều hình thức đa dạng (xây dựng tài liệu, video hướng dẫn hành khách làm thủ tục an ninh khi đi tàu bay, chia sẻ các bài viết về quy định khi đi tàu bay, các hành vi bị cấm khi đi tàu bay; chia sẻ các bài viết của đơn vị báo chí chính thống về các trường hợp vi phạm và bị xử phạt hành chính trong ngành hàng không, tuyên truyền phổ biến pháp luật trực tiếp hoặc qua các phương tiện thông tin đại chúng…) với số lượng lớn và các đối tượng được mở rộng (từ cán bộ, nhân viên trong ngành hàng không đến hành khách đi tàu bay; người dân sinh sống quanh khu vực Cảng hàng không; học sinh, sinh viên các trường học khu vực lân cận các cảng hàng không…). Trong quá trình thực hiện, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng (Đài truyền hình, đài phát thanh, báo chí…) và các cơ quan, đơn vị liên quan để công tác tuyên truyền được hiệu quả cao nhất.

Qua phần trình bày báo cáo của đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, các đại biểu của Đoàn giám sát nhận xét: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thực hiện tốt công tác báo cáo, bám sát đề cương của chương trình giám sát mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề ra, đồng thời nêu rõ những việc thực hiện trong giai đoạn 2016-2023. Các đại biểu của Đoàn giám sát lần lượt nêu câu hỏi một số vấn đề còn vướng mắc trong quá trình thực hiện. Các đơn vị tham dự buổi làm việc đã trả lời cụ thể, chi tiết các điểm cần làm rõ của Đoàn giám sát.

Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Lãnh đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất

Kết thúc chương trình làm việc, đoàn giám sát đề nghị Cảng cần làm rõ hơn một số nội dung kiến nghị về chính sách pháp luật để việc ban hành quy định pháp luật phù hợp với tình hình thực hiện thực tế. Đồng thời, Cảng cần duy trì, đẩy mạnh công tác phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước như quân đội, công an để công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn hàng không và an toàn giao thông hiệu quả, thông suốt, thích ứng với tình hình kinh tế - chính trị - xã hội hiện nay.

Tin và ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất