Ngày 01/11/2024, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã tổ chức Hội nghị đánh giá hoạt động bảo đảm an toàn đường cất hạ cánh (CHC) 09 tháng đầu năm 2024. 

Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất Đặng Ngọc Cương chủ trì Hội nghị

Theo thống kê, trong 09 tháng đầu năm 2024, tổng số hành khách thông qua Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đạt 30.513.797 khách, tổng số CHC đạt 182.820 lượt. Công tác an toàn đường CHC trong 09 tháng đầu năm 2024 đã tuân thủ và thực hiện tốt theo quy định, không ghi nhận vụ việc nào uy hiếp đến an toàn cất hạ cánh. 

Đánh giá công tác đảm bảo an toàn đường CHC, các sự cố tàu bay hay xảy ra tại Cảng chủ yếu bởi các nguyên nhân sau: Tàu bay lăn lố vạch dừng khi lăn vào các vị trí đỗ có hệ thống VDGS chiếm tỉ lệ cao nhất; tàu bay bị chiếu đèn laser, tổ lái phát hiện có flycam/drone diễn ra thường xuyên; nhân viên hàng không không chú ý quan sát trong quá trình điều khiển hoặc vi phạm khoảng cách an toàn tàu bay lăn. Các trường hợp phương tiện trang thiết bị phục vụ mặt đất va chạm tàu bay, gây tàu bay bị hư hỏng và ngưng khai thác hoặc tàu bay va chạm vào cơ sở hạ tầng của Cảng vẫn còn tiếp tục xảy ra. 

Về vật ngoại lai (FOD) tình hình có cải thiện tích cực, hiện tại chỉ số vật ngoại lai giảm mạnh đến 88.6% so với cùng kỳ năm 2023. Về việc kiểm soát chim và động vật nuôi khu vực lân cận, Cảng đã hoàn thành lắp đặt 08 bộ thiết bị hỗ trợ xua đuổi chim bằng âm thanh bên trong khu hoạt động của Cảng, đồng thời chú trọng tổ chức tuyên truyền văn hóa an toàn hàng không đến người dân sống xung quanh sân bay, hành khách đi tàu bay.

Công tác kiểm tra FOD được Cảng HKQT Tân Sơn Nhất thực hiện thường xuyên

Các cơ quan, đơn vị  tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất báo cáo kết quả thực hiện công tác bảo đảm an toàn đường cất hạ cánh, tích cực tham gia đóng góp ý kiến tham luận, nêu ra các giải pháp cụ thể góp phần nâng cao hiệu quả công tác an toàn cất hạ cánh.

Đánh giá và chỉ đạo công tác an toàn đường CHC, Giám đốc Cảng HKQT Tân Sơn Nhất Đặng Ngọc Cương yêu cầu các thành viên của đơn vị tập trung thực hiện có hiệu quả các biện pháp kiểm soát rủi ro đối với những chỉ số chạm mức cảnh báo. Đặc biệt đối với sự vụ tàu bay lăn lố vạch dừng khi lăn vào các vị trí đỗ có hệ thống VDGS, Cảng tích cực phối hợp các đơn vị liên quan tìm các giải pháp hiệu quả cũng như đề xuất cơ quan cấp trên có biện pháp giảm thiểu tình trạng này.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất