Ngày 15/9/2022, tại Cảng hàng không (CHK) Điện Biên, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã tổ chức lễ khởi công gói thầu số 19:  “Thi công xây dựng các hạng mục công trình đường CHC, đường lăn, sân đỗ máy bay” – gói thầu quan trọng nhất thuộc Dự án đầu tư xây dựng mở rộng CHK Điện Biên. 

Được sự chỉ đạo và quan tâm của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông vận tải và sự hỗ trợ, giúp đỡ của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên cùng những nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên ACV và các đơn vị liên quan, từ đầu năm 2022 đến nay, ACV đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư Dự án đồng thời đã triển khai khởi công các hạng mục chính của Dự án như: Rà phá bom mìn, hàng rào an ninh. Song song với các hạng mục trên, để đảm bảo tiến độ hoàn thành chung của toàn bộ Dự án, ACV cũng đã tích cực triển khai công tác thiết kế, lựa chọn nhà thầu thực hiện hạng mục chính của Dự án là Gói thầu số 19: Thi công các hạng mục công trình đường CHC, đường lăn, sân đỗ máy bay thuộc dự án Đầu tư xây dựng mở rộng CHK Điện Biên.

Quy mô hạng mục chính của gói thầu số 19 gồm: hệ thống đường CHC 2400mx45m, hệ thống tiếp cận CAT I, đường lăn, sân đỗ máy bay 04 vị trí và các công trình hạ tầng kỹ thuật đồng bộ khác. Các hạng mục công trình sau khi hoàn thành đảm bảo tiếp thu được các loại máy bay A320/A321 và tương đương. Tổng chi phí xây dựng của gói thầu số 19 là 795 tỷ đồng từ nguồn vốn của ACV. Dự kiến, gói thầu số 19 sẽ hoàn thành vào quý III năm 2023.

Việc sớm hoàn thành Gói thầu số 19: Thi công các hạng mục công trình đường CHC, đường lăn, sân đỗ máy bay cũng như sớm hoàn thành đưa vào sử dụng toàn bộ Dự án đầu tư xây dựng mở rộng CHK Điện Biên có ý nghĩa rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh – quốc phòng, tạo động lực mới thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống của nhân dân. 

Ngày 27/3/2021, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 470/QĐ-TTg phê duyệt chủ trương đầu tư xây dựng mở rộng CHK Điện Biên với quy mô đường cất hạ cánh dài 2400m, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật cho các loại máy bay hiện đại như A320, A321. Quy mô hàng không dân dụng, cải tạo, mở rộng công suất khai thác nhà ga hành khách hiện hữu từ 300 nghìn khách/năm lên 500 nghìn khách/năm; cải tạo, xây dựng mới các công trình phụ trợ, khu hàng không dân dụng đảm bảo đồng bộ khai thác máy bay A320, A321 và tương đương. 

Dự kiến, Dự án đầu tư xây dựng mở rộng CHK Điện Biên sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác vào quý III năm 2023 để chào mừng kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.