Chiều ngày 21/9/2022, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành và đoàn công tác đã đi kiểm tra và làm việc về tình hình thực hiện Đề án Quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050. Tham dự có lãnh đạo Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ Quốc phòng, Văn phòng Chính phủ, UBND Thành phố Hà Nội, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, đơn vị tư vấn, Cảng HKQT Nội Bài và một số đơn vị ngành hành không.


Đoàn công tác của Phó thủ tướng quan sát toàn cảnh quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài từ Đài chỉ huy

Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã đi thị sát khu vực phía Bắc Cảng HKQT Nội Bài; quan sát toàn cảnh khu vực Cảng hàng không từ Đài kiểm soát không lưu (bao gồm khu vực quy hoạch phía Nam). 

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cảng HKQT Nội Bài được xác định là cảng hàng không trọng yếu của quốc gia. Đây là trung tâm trung chuyển hàng không lớn nhất phía Bắc, cùng với Cảng HKQT Long Thành là 2 trung tâm trung chuyển hàng không lớn nhất cả nước. Một trong những khó khăn lớn nhất trong việc mở rộng Cảng HKQT Nội Bài là giải phóng mặt bằng. 

Báo cáo tại Hội nghị, Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cảng HKQT Nội Bài được xác định là cảng hàng không trọng yếu của quốc gia.

Ông Đinh Việt Thắng cho biết, tư vấn ADPi của Pháp, một trong những đơn vị tư vấn hàng đầu thế giới, là đơn vị tư vấn xây dựng quy hoạch Cảng HKQT Nội Bài. ADPi đã bắt đầu thực hiện xây dựng quy hoạch từ tháng 6/2019. Đến cuối năm 2020, Tư vấn ADPi đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ. Quy hoạch đã được ADPi tính toán và kiểm chứng kỹ lưỡng các dữ liệu. Quy hoạch đã được Bộ GTVT xin ý kiến các bộ, ngành, UBND Thành phố Hà Nội. Đến nay, Bộ GTVT đã nhận được ý kiến của 7/9 Bộ và TP. Hà Nội. Theo đó, TP. Hà Nội cơ bản thống nhất với phương án quy hoạch phát triển Cảng HKQT Nội Bài với quy mô công suất khoảng 100 triệu hành khách/năm vào năm 2050.

 

Hiện nay Cảng HKQT Nội Bài có 2 nhà ga hành khách công suất khai thác đạt 25 triệu khách/năm (nhà ga T1 là 15 triệu khách/năm, nhà ga T2 là 10 triệu khách/năm). Nhà ga hàng hóa công suất 403 nghìn tấn hàng hóa/năm. Tốc độ tăng trưởng vận tải hành khách giai đoạn 2010-2019 trung bình khoảng 13,4%, vận tải hàng hóa trung bình khoảng 14,5%. Năm 2019 đã phục vụ hơn 29 triệu lượt hành khách, 695.325 tấn hàng hóa. 

Theo quy hoạch giai đoạn đến năm 2030, Cảng HKQT Nội Bài có 3 đường cất hạ cánh; 3 nhà ga hành khách (trong đó mở rộng nhà ga hàng khách T2 hiện hữu để hệ thống nhà ga T1+T2 đạt tổng công suất 30 triệu hành khách/năm; xây mới nhà ga hành khách T3 phía Nam đạt công suất 30 triệu hành khách/năm). Đến năm 2050 xây dựng 4 đường cất hạ cánh và xây mới thêm 1 đường cất hạ cánh phía Nam; 4 nhà ga hành khách. Hệ thống đường lăn và sân đỗ tàu bay được xây dựng đồng bộ. 


Ông Vũ Thế Phiệt – Tổng giám đốc ACV đề nghị sớm đầu tư nâng cấp Cảng HKQT Nội Bài trong giai đoạn chuyển tiếp chờ quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận chuyển ngày càng tăng.

Các ý kiến tại cuộc họp cơ bản nhất trí với nội dung quy hoạch, trong đó việc mở rộng Cảng HKQT Nội Bài đáp ứng 100 triệu khách/năm là cần thiết. Thủ đô cần có sân bay tầm cỡ, hiện đại. Ông Vũ Thế Phiệt – Tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đề nghị sớm đầu tư nâng cấp Cảng HKQT Nội Bài trong giai đoạn chuyển tiếp chờ quy hoạch để đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách đang có xu hướng ngày càng tăng. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông bày tỏ cơ bản thống nhất với quy hoạch. TP Hà Nội sẵn sàng tham gia công tác giải phóng mặt bằng. 

Kết luận cuộc họp với các bộ, ngành, đơn vị tư vấn, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành cho rằng, với tốc độ phục hồi, tăng trưởng nhanh của ngành hàng không, việc Cảng HKQT Nội Bài đạt 50 triệu khách/năm vào năm 2030 là hoàn toàn có thể. Do đó, nếu không đầu tư kịp thời thì dễ dẫn tới quá tải. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Cảng HKQT Nội Bài phải được đầu tư hiện đại với quy mô lớn, tầm cỡ, xứng tầm Thủ đô Hà Nội, thể hiện vị thế của đất nước. Là công trình lớn, mỗi khâu, mỗi giai đoạn đều phải bảo đảm chặt chẽ về pháp lý. Các bộ, ngành, địa phương cần tăng cường phối hợp, thống nhất phương án về vị trí và diện tích mở rộng Cảng HKQT Nội Bài. Cần sớm hoàn thiện, phê duyệt quy hoạch. Sau khi có quy hoạch thì nhanh chóng lập chủ trương đầu tư, sớm báo cáo cấp có thẩm quyền. Phó Thủ tướng đề nghị các Bộ, ngành, đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện các công việc được giao để phấn đấu khởi công xây dựng đường băng và nhà ga hành khách trong năm 2024-2025.

Tin, ảnh: Cảng HKQT Nội Bài