Ngày 09/01/2025, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà cùng Đoàn công tác của Chính phủ làm việc với Ban quản lý dự án sân bay Long Thành, Bộ GTVT, UBND tỉnh Đồng Nai và các đơn vị liên quan về tiến độ dự án xây dựng Cảng HKQT Long Thành.

Cam kết hoàn thành một số dự án thành phần trước ngày 31/12

Báo cáo với đoàn công tác, Bộ trưởng Bộ GTVT Trần Hồng Minh cho biết, trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành có 4 dự án thành phần được triển khai xây dựng.

Cụ thể, dự án thành phần 1 là trụ sở các cơ quan. Đến nay đã có 4/5 dự án khởi công và cam kết hoàn thành trước 31.12.2025. Còn 1 trụ sở (Trạm kiểm dịch động thực vật, Bộ NN-PTNT) đang gấp rút khởi công.

Dự án thành phần 2 là các công trình quản lý bay, theo kế hoạch cũng hoàn thành trước 31/12/2025. Trong đó hạng mục lớn và quan trọng nhất là đài kiểm soát không lưu đã thi công xong phần bê tông xi măng, đang cố gắng cất nóc trước Tết Nguyên đán Ất Tỵ.

Dự án thành phần 3 do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, bao gồm những hạng mục lớn và quan trọng như nhà ga, đường băng cất hạ cánh… Dự án thành phần 3 được chia thành 16 gói thầu xây lắp và thiết bị. Tính đến cuối tháng 12/2024, có 3 gói đã cơ bản hoàn thành; 7 gói đang triển khai thi công; 3 gói đang lựa chọn nhà thầu xây lắp và 3 gói khác đang thẩm định thiết kế kỹ thuật.

Theo Bộ trưởng Trần Hồng Minh, ACV đã làm việc với các nhà thầu đề nghị đẩy nhanh tiến độ, các bên cũng nỗ lực để đưa các gói thầu hoàn thành sớm từ 3 - 5 tháng so với kế hoạch.

Đối với dự án thành phần 4 (các công trình dịch vụ mặt đất), Bộ trưởng Trần Hồng Minh cho biết đã mở thầu các gói thầu và cam kết hoàn thành vào 31.12.2025.

Sân bay Long Thành phải về đích đồng bộ và đi kèm chất lượng

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐQT ACV Vũ Thế Phiệt cho biết, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ 545/TB-VPCP ngày 04/12/2024 về việc rút ngắn tiến độ dự án, ACV đã tổ chức các cuộc họp với các liên danh nhà thầu yêu cầu các liên danh nhà thầu khẩn trương rà soát, tổ chức lại thi công trên công trường, đảm bảo thi công nhịp nhàng, khoa học, đồng thời huy động tổng lực lượng của nhà thầu chính, các nhà thầu phụ (sử dụng máy móc, thiết bị hiện đại là chủ đạo, kết hợp với các loại trang thiết bị sẵn có) triển khai 24/24 giờ và tận dụng điều kiện thời tiết thuận lợi để thi công. 

Bên cạnh đó, ACV đã gửi văn bản đề nghị các Liên danh nhà thầu nghiên cứu đề xuất các giải pháp để rút ngắn tiến độ thi công, đồng thời yêu cầu các đơn vị xây dựng lại đường găng tiến độ tổng thể, tiến độ chi tiết của các hạng mục gói thầu. Đồng thời, ACV cũng đã phối hợp với Tổ công tác thường trực của Bộ GTVT và các Liên danh nhà thầu của các gói thầu để rà soát tiến độ, đánh giá tiến độ thực hiện, đánh giá khả năng thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ và đưa ra các đề xuất kiến nghị giải pháp để rút ngắn được tiến độ thi công dự án. 

Tuy nhiên, có nhiều hạng mục hệ thống, thiết bị quan trọng cho hoạt động khai thác Nhà ga hành khách như: Hệ thống xử lý hành lý (BHS), Hệ thống soi chiếu hành lý ký gửi (HBS) và Hệ thống hành lý xách tay (SSE), Cầu dẫn hành khách (PBB), Hệ thống dẫn đậu tàu bay (VDGS); Hệ thống điện bao gồm Máy biến áp, Hệ thống UPS, Hệ thống chiếu sáng khẩn cấp,…; Hệ thống Cơ, điều hoà không khí bao gồm Chiller, AHU, Máy lạnh chính xác (CRAH),… tất cả các thiết bị nêu trên là thiết bị chuyên dụng ngành hàng không có khối lượng lớn, phải đặt hàng sản xuất và nhập khẩu từ nước ngoài (Hoa Kỳ, Châu Âu, …) cần nhiều thời gian để sản xuất, vận chuyển về công trường.

Với yêu cầu khắt khe về kỹ thuật, tính đồng bộ của dự án, ACV vẫn đang tiếp tục đàm phán với nhà thầu để tìm giải pháp rút ngắn phần đấu hoàn thành dự án và đưa vào khai thác sớm nhất theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Kết luận tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nói rằng, qua kiểm tra thực tế trên công trường, Phó Thủ tướng ghi nhận không khí làm việc hối hả, hăng say của các gói thầu đang thi công. Tuy nhiên, theo Phó thủ tướng, các đơn vị cần có các biện pháp rõ ràng hơn nữa để rút ngắn thời gian thi công, đưa Cảng HKQT Long Thành về đích theo chỉ đạo của Thủ tướng.

"Phải xem các công trình là một mắt xích tạo nên một bức tranh tổng thể và về đích đồng bộ và đi kèm chất lượng", Phó thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh.

Đánh giá về tiến độ các dự án thành phần, Phó Thủ tướng nói thành phần 1 và thành phần 2 cơ bản đúng tiến độ đề ra.

Còn dự án thành phần 3, nhìn chung đang bám sát tiến độ nhưng để đẩy nhanh tiến độ thêm 3 - 6 tháng thực tế rất khó khăn. Vì có nhiều thiết bị hiện đại, những thiết bị này phải đặt hàng, vận hành mất nhiều thời gian.

Riêng dự án thành phần 4, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT tiếp tục rà soát những hạng mục ưu tiên để triển khai sớm, nhằm đồng bộ khi sân bay Long Thành đi vào khai thác.

"Mấu chốt là phải rà lại tiến độ và các chỉ tiêu khác để báo cáo cụ thể với Thủ tướng. So sánh được tiến độ chung tổng thể để nhìn nhận khó khăn, thuận lợi. Các công trình nào có thể hoàn thành sớm phải đăng ký để lấy khí thế thi đua", Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu.

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu tỉnh Đồng Nai cam kết đẩy nhanh thi công đường kết nối đến sân bay Long Thành, đặc biệt là cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu, hoàn thành trước 31/12. Phần còn lại của cao tốc Bến Lức - Long Thành cũng phải làm sớm để kết nối các tỉnh ĐBSCL với sân bay Long Thành khi đi vào khai thác.

Một số hình ảnh ghi nhận tại buổi làm việc: 

Tin, ảnh: Ban QLDA Long Thành