Thực hiện quyết định số 1098-QĐ/ĐU ngày 21/5/2018 của Đảng ủy Tổng công ty CHK Việt Nam về thực hiện nhiệm vụ giám sát chuyên đề  theo chương trình của Đảng ủy Tổng công ty CHK Việt Nam đối với Đảng bộ Cảng HK Vinh  năm từ 2016-2018, ngày 09/6/2018 Đoàn Giám sát do đồng chí Lê Thị Diệu Thúy – Phó Bí thư thường trực Đảng ủy – Chủ nhiệm UBKT – Thành viên HĐQT – Phó TGĐ làm trưởng Đoàn, cùng một số đồng chí trong Ban thường vụ Đảng ủy, UBKT Đảng ủy Tổng công ty.

 

      Sau khi kiểm tra, giám sát hồ sơ tài liệu, triển khai thực hiện các văn bản, Nghị quyết, chỉ thị của Đảng ủy các cấp tại các Chi bộ và của Đảng ủy Cảng HK Vinh giai đoạn 2016-2018, đối thoại chất vấn ý kiến các thành viên trong Đảng bộ, Đoàn giám sát đã đánh giá như sau.

    - Đảng ủy Cảng HK Vinh đã thực hiện nghiêm túc việc chuẩn bị nội dung báo cáo theo đề cương giám sát, các tài liệu phục vụ công tác giám sát theo đúng yêu cầu của đoàn công tác của Ban Thường vụ Đảng ủy TCT.

   - Đảng bộ đã phát huy tốt vai trò là hạt nhân lãnh đạo, phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương động viên cán bộ, người lao động  nỗ lực vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ hoạt động bay với năng suất chất lượng hiệu quả cao, đảm bảo an toàn, tiết kiệm.

   - Tổ chức tốt việc quán triệt Nghị quyết TW4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị cho toàn thể cán bộ, đảng viên đơn vị theo Kế hoạch Kế hoạch số 456-KH/ĐU ngày 17/8/2016 và Kế hoạch 604-KH/ĐU ngày 29/12/2016 của Đảng ủy TCT.

  - Triển khai nghiêm túc việc kiểm điểm bổ sung đối với các đồng chí cấp ủy viên, cán bộ cấp Phòng trở lên. Sau kiểm điểm, các cấp ủy đảng của Đảng bộ đã xác định các vấn đề còn tồn tại, từ đó lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc khắc phục.

   - Đảng  bộ đã chủ động quán triệt, triển khai, thực hiện đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết, quy định của các cấp ủy đảng cấp trên và cấp mình cho cán bộ, đảng viên; Đội ngũ đảng viên trong Đảng bộ luôn thực hiện tốt nhiệm vụ người đảng viên không vi phạm những điều đảng viên không được làm, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ, nội dung sinh hoạt có trọng tâm; tập thể Đảng bộ đoàn kết, thống nhất cao.

   - Các chi bộ trong Đảng bộ đã triển khai và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Số 01-NQ/ĐUK của Đảng ủy Khối về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ” và  "Nâng cao chất lượng chi bộ", triển khai thực hiện nghiêm quy chế làm việc, phân công cấp ủy, định hướng công tác của chi bộ nhiệm kỳ, Chương trình toàn khóa 2017- 2020 của cấp ủy… Duy trì tốt nề nếp sinh hoạt định kỳ của chi bộ, đã tổ chức được một số buổi sinh hoạt chuyên đề tại các chi bộ 

        - Đảng ủy, Ủy ban kiểm tra đã quan tâm và thực hiện đúng Chương trình công tác kiểm tra, giám sát hàng năm; việc thực hiện công tác kiểm tra giám sát tổ chức đảng và đảng viên, cơ bản theo đúng Quy trình của Đảng ủy, UBKT Đảng ủy TCT, công tác  lưu giữ hồ sơ kiểm tra, giám sát đầy đủ.

   -  Công tác đảng vụ, sổ sách ghi của Đảng ủy,  cấp ủy các chi bộ, sổ tay đảng viên .v.v. được ghi chép đầy đủ, rõ ràng, theo đúng quy định và hướng dẫn của Đảng ủy TCT và đảng ủy cấp trên. Các tài liệu được lưu giữ tốt, khoa học, ngăn nắp, công tác thu nộp, quản lý, sử dụng đảng phí chặt chẽ.  

    - Đoàn giám sát đã chỉ ra nội dung Đảng bộ Cảng HK Vinh cần lưu ý trong thời gian tới:

   + Cấp ủy, Chi bộ cần chú trọng việc lãnh đạo nâng cao chất lượng công tác chính trị tư tưởng, đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng học tập, bồi dưỡng đảng viên, triển khai và thực hiện nghiêm túc Chương trình hành động Nghị quyết TW4 (Khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ” gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đưa vào sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ.

 + Tiếp tục quán triệt, triển khai Quy định số 132-QĐ/TW ngày 08/3/2018 của Bộ Chính trị về việc kiểm điểm và đánh giá, xếp loại chất lượng hằng năm đối với tập thể, cá nhân trong hệ thống chính trị; Hướng dẫn số 04-HD/UBKTTW ngày 22/03/2018 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương về hướng dẫn thực hiện một số điều trong Quy định số 102-QĐ/TW ngày 15/11/2017 của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm.

  + Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Nghị quyết Số 01-NQ/ĐUK của Đảng ủy Khối vế “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ”, đổi mới nội dung, phương pháp và hình thức sinh hoạt cấp ủy, chi bộ sát với tình hình thực tế của đơn vị, chú trọng hơn nữa đến thời gian sinh hoạt, chất lượng sinh hoạt chính trị tư tưởng và sinh hoạt chuyên đề.

   + Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, triển khai và thực hiện đầy đủ Hướng dẫn công tác kiểm tra, giám sát của Chi bộ (số 47-HD/UBKT ngày 27/02/2017 của UBKT).

   + Cần duy trì và phát huy hơn nữa trong công tác đảng vụ của Đảng bộ, đặc biệt là việc ghi chép biên bản sinh hoạt chi bộ.

       Qua công tác giám sát chuyên đề, giúp Đảng bộ cơ sở Cảng HK Vinh nhìn nhận đầy đủ hơn trong triển khai và thực hiện tốt hơn các Nghị quyết, Chỉ thị, hướng dẫn của cấp trên; phát huy hơn nữa vai trò của Tổ chức Đảng/ UBKT Đảng ủy trong công tác KTGS tại Đảng bộ và các chi bộ trực thuộc góp phần làm chuyển biến rõ rệt công tác xây dựng Đảng, triển khai các chỉ thị Nghị quyết của Đảng vào đời sống SXKD của đơn vị.

                                                         Bài & ảnh: UBKT Đảng ủy Cảng HK Vinh