TP.Hồ Chí Minh, ngày 19/4/2020
Thông cáo báo chí về tình hình khai thác tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất
Trong các ngày 14/4-19/4/2021, trên nhiều phương tiện truyền thông có đăng tải thông tin và hình ảnh ùn ứ tại khu vực soi chiếu an ninh của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất, nay ACV cung cấp thông tin để các cơ quan thông tấn báo chí và hành khách thông cảm, chia sẻ.
Theo năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã được Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) cấp phép, năng lực thông qua cửa an ninh soi chiếu là 1.728 khách/giờ tại sảnh A và 1.584 khách/giờ tại sảnh B. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, cụ thể là từ ngày 14/4-19/4/2021, đặc biệt trong các khung giờ buổi sáng, số lượng hành khách thông qua cửa an ninh soi chiếu đã vừa xa ngưỡng năng lực khai thác của Cảng HKQT Tân Sơn Nhất. Ví dụ, tại khung giờ cao điểm ngày 17/4/2021 từ 6h – 7h sáng có khoảng 2.706 khách/giờ tại sảnh A, ngày 18/4 là 2.400 khách/giờ (vượt công suất thiết kế khoảng 25- 35%), đã dẫn đến việc ùn tắc tại một số khung giờ nhất định. Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam rất mong hành khách thông cảm và chia sẻ.
Căn cứ vào lịch khai thác của các hãng trong thời gian vừa qua, ACV đã chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất nhanh chóng xây dựng các phương án phục vụ, hạn chế tối thiểu việc ảnh hưởng đến hành khách nói chung, cụ thể:
Về giải pháp ngắn hạn: Hiện nay, Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã triển khai đảm bảo mở 100% các máy soi chiếu an ninh để phục vụ hành khách đi lại bằng đường hàng không. Bên cạnh đó, Cảng cũng huy động và tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách về các thủ tục khai báo y tế, các thủ tục kiểm tra an ninh trước mỗi chuyến bay, bổ sung các biển bảng chỉ dẫn đề nghị khách không để các vật phẩm nguy hiểm, kim loại trong người, hành lý xách tay để nhanh chóng hoàn thành các thủ tục an ninh soi chiếu theo quy định.
Về phục vụ giai đoạn cao điểm 30/4 – 1/5/2021: Tổng công ty đã chỉ đạo Cảng HKQT Tân Sơn Nhất xây dựng các phương án khai thác như đảm bảo khả năng thông quan giữa khu vực an ninh soi chiếu sảnh A và B, bổ sung thêm cửa ra máy bay cho các chuyến bay nội địa và vị trí sân đỗ máy bay khai thác thương mại,... tăng cường nhân viên hướng dẫn, hỗ trợ hành khách,... đảm bảo 100% hành khách không bị nhỡ chuyến bay do các thủ tục an ninh hàng không.
Phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất cung cấp đầy đủ thông tin đến hành khách đi máy bay về quầy check-in, cửa ra tàu bay, các thủ tục hàng không, an ninh cần thiết, đề nghị hành khách hoàn thành tờ khai y tế,…
Về công tác điều hành phối hợp: Cảng HKQT Tân Sơn Nhất đã đưa Trung tâm điều phối khai thác (AOCC) vào hoạt động, thực hiện điều hành phối hợp với các hãng hàng không, các công ty phục vụ mặt đất theo từng khung giờ cao điểm, bổ sung nhân lực, phương tiện tại các điểm xung yếu đảm bảo tốt nhất cho hành khách, có phương án cụ thể hỗ trợ cho hành khách phải kiểm tra an ninh sát giờ, hành khách đến muộn,…
Để đảm bảo một chuyến bay thuận lợi và thoải mái, ACV đề nghị hành khách đi máy bay cần chuẩn bị đầy đủ giờ tờ tùy thân theo quy định và khi đến sân bay nhanh chóng hoàn thiện các thủ tục hàng không, khai báo y tế đầy đủ và vào phòng chờ ngay để đảm bảo các chuyến bay của hành khách được đúng giờ.
Về giải pháp dài hạn: ACV đang tích cực làm việc với các Bộ ngành, đơn vị liên quan đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất để tiến hành xây dựng Nhà ga hành khách T3- Cảng HKQT Tân Sơn Nhất với công suất 20 triệu khách/năm theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; Đầu tư các trang thiết bị hiện đại đảm bảo giải quyết tốt vấn đề ùn tắc, quá tải như hiện nay tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất.
Một lần nữa, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam cảm ơn các cơ quan thông tấn báo chí và hành khách đi máy bay đã ủng hộ chia sẻ với ACV và các cảng hàng không trong thời gian qua, ACV chân thành ghi nhận và tiếp thu các ý kiến đóng góp của hành khách và các cơ quan thông tấn báo chí để ngày càng nâng cao chất lượng phục vụ của các cảng hàng không./.
Trân trọng!