UBND thành phố Hải Phòng đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách số 2 Cảng HKQT Cát Bi. Theo đó, thành phố kiến nghị trong thời gian Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện các thủ tục quy hoạch, Thủ tướng cho UBND thành phố là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án này.

Vietjet đề xuất làm nhà đầu tư dự án Nhà ga hành khách số 2 Cảng HKQT Cát Bi với tổng mức đầu tư 6.000 tỷ đồng

 

Theo UBND thành phố Hải Phòng, hồi tháng 8/2017, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo về kết luận của Thủ tướng tại buổi làm việc với lãnh đạo thành phố. Theo đó, Thủ tướng đã đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng nhà ga hành khách số 2 Cảng HKQT Cát Bi.

Đồng thời, Thủ tướng Chính phủ cũng giao Bộ giao thông vận tải khẩn trương hoàn thiện quy hoạch điều chỉnh Cảng HKQT Cát Bi và phối hợp với thành phố Hải Phòng đề xuất phương án tư nhân đầu tư, sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.

Tuy nhiên, trong thời gian Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện các thủ tục quy hoạch điều chỉnh Cảng HKQT Cát Bi, UBND thành phố Hải Phòng đề nghị Thủ tướng Chính phủ giao cho địa phương này thẩm quyền đối với dự án trên.

Được biết hiện nay, Văn phòng Chính phủ đang lấy ý kiến của các Bộ ngành đối với kiến nghị của thành phố Hải Phòng cũng như những vấn đề được giao quản lý.

Trước đó, vào ngày 20/3/2017, UBND thành phố Hải Phòng cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng nhà ga hành khách số 2 HKQT Cát Bi.

Tại văn bản, UBND thành phố cho biết Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet đã đề xuất làm nhà đầu tư chính của dự án với mục tiêu xây dựng một nhà ga hành khách có công suất 8 - 10 triệu hành khách/năm. Trong đó, công suất thiết kế giai đoạn 1 là 5 triệu hành khách/năm và giai đoạn 2 tiếp tục mở rộng, nâng cấp. 

Theo kế hoạch, dự án có quy mô đất sử dụng theo quy hoạch là 22 ha, trong đó nhà ga hành khách là 4 ha, sân đỗ máy bay 12 ha, bãi đỗ xe ô tô và cảnh quan 3 ha và giao thông nội bộ 3 ha.

Tổng mức đầu tư dự án được ước tính khoảng 6.000 tỷ đồng, trong đó 30% là do Vietjet đảm bảo, phần còn lại đi vay từ một ngân hàng thương mại tại TP. HCM. Dự kiến, dự án sẽ hoàn thành sớm nhất vào quý IV năm 2019 nếu được thông qua.

Cụ thể, UBND thành phố Hải Phòng cho biết năm 2015, Cảng HKQT Cát Bi đón 1,3 triệu hành khách, năm 2016 là 1,8 triệu hành khách (tăng trưởng khoảng 37%) và dự báo sẽ đạt sản lượng trên 5 triệu khách hàng trong năm 2020.

Trong một diễn biến liên quan, mới đây Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đã chủ trì cuộc họp về phương án đầu tư, nâng cấp Cảng HKQT Cát Bi với các đơn vị có liên quan tại trụ sở của Bộ này.

                                                                                                                                  Nguồn: Theo vietnamfinance