Tập đoàn FLC vừa chính thức đề nghị với lãnh đạo thành phố Hải Phòng về việc mở các tuyến bay của Hãng hàng không Bamboo Airways tại Cảng hàng không quốc tế Cát Bi. Theo lãnh đạo Tập đoàn FLC, hiện tại Hãng hàng không Bamboo Airways đã có 14 đường bay nội địa, thực hiện 1367 chuyến bay, phục vụ 138.850 lượt hành khách. Dự kiến năm 2019, hãng sẽ mở 40 đường bay nội địa, quốc tế. Tập đoàn đề xuất được mở 4 đường bay nội địa và 4 đường bay quốc tế đi và đến sân bay Cát Bi Hải Phòng trong năm 2019. Đó là các tuyến bay từ Cát Bi tới Đà Nẵng - Thành phố Hồ Chí Minh - Quy Nhơn - Phú Quốc; Cát Bi - Bangkok; Singapore; Seoul; Xiêm Riệp và ngược lại. 

Hãng hàng không Bamboo Airways
Hãng hàng không Bamboo Airways ( Ảnh: Internet ) 

Với các loại tàu bay thế hệ mới của Boeing, Airbus mà FLC đã trang bị, người dân Hải Phòng và các tỉnh, thành phố lân cận, du khách nước ngoài sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn phù hợp cho những chuyến đi. Để các đường bay nhanh chóng trở thành hiện thực, Tập đoàn FLC đề nghị thành phố sớm có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải và Cục Hàng không Việt Nam xin chấp thuận các tuyến bay; hỗ trợ Bamboo Airways trong công tác tuyên truyền, quảng bá. Thành phố Hải Phòng cũng rất khẩn trương thực hiện các thủ tục cần thiết để các đường bay mới tại Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi của một hãng hàng không mới, nhưng đầy tiềm năng, sớm trở thành hiện thực.

Cũng trong thời diểm này, Hãng hàng không Vietjet dự định mở tuyến bay mới Cát Bi - Cần Thơ và ngược lại. Như vậy, khi Cát Bi có thêm Bamboo Airways  thì đã có đủ các hãng hàng không tại Việt Nam bao gồm Vietnam Airlines; Vietjet Air; Jestar Pacific với nhiều tuyến bay đi và đến sân bay Cát Bi như Hải Phòng – thành phố Hồ Chí Minh; Đà Nẵng; Phú Quốc; Đà Lạt; Buôn Mê Thuột; Pleiku; Nha Trang... và nhiều chuyến bay đi Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan... Thành phố cũng đang xúc tiến mở thêm các đường bay mới tới các thành phố lớn của Nhật Bản...

Như thế, khả năng khai thác của Cảng hàng không quốc tế Cát Bi rất rộng mở. Với sự tập trung đầu tư về mọi mặt, Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi  là niềm tự hào mới của thành phố Hải Phòng, bảo đảm tiêu chuẩn cảng hàng không quốc tế cấp 4E theo quy định của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế ICAO, đủ điều kiện khai thác tất cả các loại máy bay hiện đại nhất. Vì thế mà chỉ sau 2 năm khai thác, số lượng hành khách qua sân bay Cát Bi đã vượt mức dự kiến 2 triệu lượt khách năm 2017 và yêu cầu mở rộng, nâng quy mô đang là đòi hỏi của thực tế. Dự án đang được Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam - CTCP triển khai  với 5 dự án thành phần bao gồm xây dựng nhà ga hành khách số 2; nâng cấp, cải tạo sân đỗ máy bay khu vực nhà ga cũ và đường lăn W2; mở rộng sân đỗ máy bay khu vực trước nhà ga hàng hóa và  khu vực trước nhà ga số 2 và xây dựng nhà ga hàng hóa... Tổng vốn đầu tư cả dự án lên tới gần 3500 tỷ đồng... Trong một tương lai gần, sân bay Cát Bi sẽ luôn sôi động, nườm nượp các tuyến bay, cả trong nước và quốc tế, mục tiêu 4-8 triệu lượt khách không phải quá xa vời. Đây sẽ là động lực thúc đẩy sự tăng trưởng kinh tế xã hội của thành phố Hải Phòng, tăng sức hấp dẫn thu hút đầu tư, phát triển du lịch, dịch vụ..., thiết thực thực hiện NQ 45 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Hải Phòng tới năm 2030, tầm nhìn tới năm 2045. 

Tuy nhiên, điều quyết định vẫn là vị thế tiềm năng, sức hấp dẫn của Hải Phòng, một địa phương phát triển năng động nhất vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ cùng sự đổi mới tư duy mạnh mẽ, quyết tâm cải cách thủ tục hành chính… sẽ là sức hút tự thân để có thêm nhiều hãng hàng không, nhiều tuyến bay mới tới Hải Phòng. Và như thế, Cảng hàng không quốc tế  Cát Bi tiếp tục là một thông điệp mới về quyết tâm, bản lĩnh, ý chí vươn lên, luôn đi đầu của Hải Phòng, thành phố nơi đầu sóng ngọn gió và con người Hải Phòng dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.  Mỗi người dân Hải Phòng cũng cần nhân lên niềm tự hào này, tích cực quảng bá về hình ảnh mảnh đất và con người Hải Phòng, để những tuyến bay sẽ ngày càng rộng mở, để Hải Phòng thực sự cất cánh và phát triển đột phá trong những năm tới./.

                                                                                                                                Nguồn: Baohaiphong.com.vn